Mỗi Hãng tàu/ Đại lý hãng tàu/ công ty Logistics/ Forwarder sẽ có những mẫu Thông báo hàng đến- Arrival Notice (A/N) riêng, nhưng nhìn chung tất cả chúng đều phải thể hiện những thông tin liên quan đến hàng hóa.
Chúng ta cùng tiềm hiểu chi tiết Nội dung trên Thông báo hàng đến- Arrival Notice (A/N) nhé.
Tùy vào form mẫu của từng công ty, trong bài viết này mình sẽ dùng form mẫu công ty mình đang dùng để làm ví dụ cho các bạn dễ hiểu nhé. Tôi tạm chia mẫu này thành gồm 3 phần.
I. Thông tin lịch trình và thông tin hàng hóa trên Thông báo hàng đến- Arrival Notice (A/N)
Trong phần này thường thể hiện thông tin chính của Thông báo hàng đến- Arrival Notice (A/N).
1. Thông tin chung Thông báo hàng đến- Arrival Notice (A/N)
Sẽ bao gồm các thông tin như:
(1) Tên/ logo công ty phát hành Thông báo hàng đến- Arrival Notice (A/N)
(2) Ngày gửi Thông báo hàng đến- Arrival Notice (A/N)
(3) Đơn vị nhận Thông báo hàng đến- Arrival Notice (A/N)
2. Thông tin lịch trình lô hàng
Thông báo hàng đến- Arrival Notice (A/N).
(4) Ngày tàu đến
(5) Tên tàu/ số chuyến
(6) Số HBL
(7) Số MBL ( không cần thiết)
(8) Cảng xếp hàng ( port of loading – POL)
(9) Nơi/ Cảng giao hàng ( Place of delivery)
(10) CFS terminal ( Kho hàng lẻ): Dùng cho hàng LCL
Trong đó bạn cần đặc biệt lưu ý mục số (4)+(5)+(9)+(10) vì những mục này sẽ cung cấp thông tin cho bạn lên tờ khai.
3. Thông tin hàng hóa trên Thông báo hàng đến- Arrival Notice (A/N)
Các thông tin thể hiện trên mục này sẽ phải trùng khớp với dữ liệu trên House Bill Of Lading. Trường hợp hàng của bạn là hàng lẻ LCL, thông tin container/ seal có thể thay đổi so với HBL.
(11) Số container/ Số seal
(12) Số lượng hàng hóa
(13) Tên hàng hóa
(14) Trọng lượng
II. Thông tin chi phí cần thanh toán trên Thông báo hàng đến – Arrival Notice (A/N)
Phần này sẽ do form của từng Hãng tàu/ Đại lý hãng tàu/ công ty Logistics/ Forwarder. Có nhiều mẫu sẽ không có phần này, mà thường sẽ gửi kèm một debit note riêng.
(15) Mô tả các loại chi phí cần thu
(16) Số lượng tính giá.
(17) Loại tiền tề’
(18) Đơn giá
(19) Tổng số tiền VAT
(20) Tổng số tiền cần thanh toán
Lưu ý: Tùy vào các form khác nhau mà các mục này có được thể hiện chi tiết hay không, có nhiều form mẫu chỉ thể hiện tổng số tiền…
III. Phần lưu ý khách hàng
Mục này thường là để nhắc nhở khách hàng các chứng từ kèm theo khi đi lấy D/O.
(21) Sử dụng bill gốc hay không
(22) Giấy giới thiệu công ty
(23) Thông báo hàng đến này (Không bắt buộc, chỉ để Hãng tàu/ Đại lý hãng tàu/ công ty Logistics/ Forwarder dễ tìm kiếm lo hàng)
Hiện nay các hãng tàu đã dùng eDO, chính vì vậy nếu hàng bạn đi qua hãng tàu và sử dụng bill surrender thì bạn không cần quan tâm đến mục này.