CƯỚC VẬN CHUYỂN ĐƯỜNG BIỂN- hay còn gọi là Ocean Freight ( O/F) là tất cả các chi phí TRÊN BIỂN để vận chuyển hàng hóa từ cảng nhận hàng ( cảng đi ) đến cảng giao hàng ( cảng đến).
THÀNH PHẦN
Cước vận chuyển đường biển thường bao gồm các thành phần:
– Cước vận chuyển: là chi phí vận chuyển đơn thuần.
– Phụ phí kèm cước: là những phụ phí được áp dụng theo mùa, theo tuyến đường cụ thể, bao gồm:
(1) Phí GRI (General Rate Increase): Tạm dịch Phụ phí cước vận chuyển tăng
– Là phí cộng thêm vào cước vận chuyển.
– Áp dụng trên tất cả hoặc một số tuyến đường trong một thời gian nhất định, thường vào những đợt cao điểm.
– GRI thường được quyết định bởi các hãng tàu, thông thường dựa trên cơ sở cung – cầu.
– Các hãng tàu sẽ thông báo về việc điều chỉnh, áp dụng phí GRI trực tiếp trên trang web của họ.
(2) Phí PSS (Peak Season Surcharge):Phụ phí mùa cao điểm
– Thường được áp dụng vào mùa cao điểm, khi có sự biến động về nhu cầu vận chuyển hàng hóa.
♦Ví dụ như:
Tháng 10- tháng 12: Mùa Giáng sinh và Ngày lễ tạ ơn tại thị trường Mỹ và châu Âu.
Từ tháng 11 – tháng 1 năm sau: dịp Tết Nguyên Đán và nhu cầu sản xuất đầu năm mới tại thị trường Châu Á.
– Là khoản phụ phí hãng tàu thu từ chủ hàng để bù đắp chi phí phát sinh do biến động giá nhiên liệu. Tương đương với thuật ngữ FAF (Fuel Adjustment Factor)…
(4) Phí CAF (Currency Adjustment Factor):Phụ phí biến động tỷ giá ngoại tệ
– Là khoản phụ phí tỷ giá hối đoái tính trên giá cước vận chuyển hàng hóa nhằm bù đắp lại bất kỳ tổn thất nào do tỷ giá hối đoái biến động ảnh hưởng đến hãng vận tải.
– Cơ sở và phương pháp tính toán có thể khác nhau giữa các hãng tàu.
– Là phụ phí các hãng tàu thu để phí này trang trải các chi phí liên quan đến việc sử dụng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp phù hợp với quy định của Tổ chức Hàng hải Quốc tế(IMO).
– Phụ phí này áp dụng cho hàng hóa vận chuyển qua kênh đào Suez. (8) Phí CIC (Container Imbalance Charge) hay EIS(Equipment Imbalance Surcharge): Phụ phí mất cân đối vỏ container hay còn gọi là phí phụ trội hàng nhập.
– Là phụ phí để bù đắp chi phí phát sinh do việc di dời số lượng lớn container rỗnggiữa các quốc gia/ khu vực thừa đến nơi thiếu container rỗng đóng hàng xuất đi.
– Thông thường CIC thu từ người trả cước vận chuyển hoặc chia ra 50/50 cho người gửi hàng và người nhận hàng.
(9) Phí ISPS (International ship and port facility security): Phụ phí an ninh tàu và cảng quốc tế
– Phí này phát sinh sau vụ 11/09, một số hãng tàu đầu tư hệ thống kiểm soát chặt chẽ hơn để bảo hộ hàng hóa và thu phí này
Hy vọng bài viết này giúp bạn hiểu rõ về “Cước vận chuyển đường biển cũng như các các phụ phí kèm cước vận chuyển và phân biệt đâu là phụ phí kèm cước không phải local charge.