Văn hóa kinh doanh ở CHILE

Văn hóa kinh doanh ở Chile

Mỗi nền văn hoá đều có những nét đặc trưng riêng biệt. Là đại diện công ty. Bạn cần chắc rằng mình sẽ tạo được ấn tượng tốt đẹp nhất với những khách hàng tiềm năng. Bởi thế tìm hiểu và am hiểu văn hóa kinh doanh ở Chile cũng là am hiểu giá trị con người Chile. Tạo lợi thế cho các doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận. thâm nhập và hiểu rõ nhu cầu, Thị hiếu của người dân nước bạn. đồng thời tạo cơ hội hợp tác kinh doanh với họ ngày càng hiệu quả hơn. Tạo mối quan hệ giao lưu hợp tác trong hòa bình và hữu nghị. Cũng như để tránh được những hiểu lầm đáng tiếc có thể xảy ra. Tạo được mối quan hệ làm ăn lâu dài và có hiệu quả trong quá trình tiếp xúc với họ

Phần 1: Văn hóa, nghi thức chung.

1/ Ngôn ngữ.

  • Tiếng Tây Ban Nha trong ngôn ngữ chính thức của Chile.
  • Ngoài ra còn có một số ngôn ngữ bản địa như Mapudungun (nói giữa sông Itata và Tolten) và Aymara (nói ở vùng núi phía bắc).

>>>Xem thêm: Tổng hợp các cảng chính ở Chile

2/ Tôn giáo.

  • Tôn giáo đã đóng một vai trò quan trọng trong đời sống xã hội và chính trị trong suốt lịch sử Chile. Cơ đốc giáo đặc biệt tiếp tục là một lực lượng thống trị trong xã hội Chile
  • Thật vậy, hầu hết dân số xác định theo một số hình thức Cơ đốc giáo (84,1%). Với phần lớn xác định là Công giáo La Mã (66,7%)
  • Tiếp theo là Tin lành (bao gồm cả các truyền thống Tin lành). Với 16,4% xác định như vậy và 1,0% dân số xác định là Nhân chứng Giê-hô-va
  • Trong số dân số còn lại, 3,4% xác định theo một số tôn giáo khác. 11,5% xác định không theo tôn giáo nào và 1,1% không xác định tôn giáo của họ

3/ Lời chào hỏi.

  • Chào hỏi ở Chile là rất quan trọng bởi vì họ nhấn mạnh rằng một cá nhân được thừa nhận và chào đón.
  • Khi chào hỏi ai đó trong khung cảnh trang trọng hoặc lần đầu tiên. mọi người thường bắt tay với những người cùng giới tính. Tuy nhiên điều này có thể khác nhau giữa các tầng lớp xã hội.
  • ‘ Abrazo ‘ là lời chào phổ biến nhất giữa bạn bè và gia đình. Điều này bao gồm một cái bắt tay và một cái ôm. Giữa gia đình và bạn bè mà họ không quá thân thiết. Họ sẽ chỉ hôn lên má phải
  • Khi các bạn nam thực hiện động tác abrazo. Họ có thể vỗ nhẹ vào lưng nhau khi ôm.
  • Abrazo được lặp lại với mỗi cá nhân khi một người rời khỏi một cuộc tụ họp xã hội nhỏ.
  • Đàn ông thường sẽ đợi một người phụ nữ đưa tay ra trước khi bắt tay.
  • Thẳng thắnGiao tiếp bằng mắt cũng rất quan trọng khi chào hỏi ai đó.
  • Cố gắng chào chủ gia đình hoặc người cao cấp nhất trước như một dấu hiệu của sự tôn trọng.
  • Hãy xưng hô với một người bằng chức danh của họ nếu bạn biết. Nếu không có chức danh nào. Bạn chỉ cần sử dụng ” Señor ” cho nam hoặc ” Señora ” cho nữ. Theo sau là họ của họ
  • Tên được sử dụng giữa bạn bè và gia đình. Chờ cho đến khi được mời chuyển sang cơ sở tên trước khi giải quyết đối tác của bạn bằng tên của họ.
  • Khi xưng hô với những người lớn tuổi mà bạn có mối quan hệ cá nhân. bạn thường gọi họ là “ don ” (đối với nam) hoặc “ doña ” (đối với nữ). theo sau là tên của họ.
  • Các cụm từ điển hình đi kèm với lời chào bao gồm, “ Buenos dias ” (“Chào buổi sáng”). “ Buenas tardes ” (Chào buổi chiều ”) và“ Buenas noche ”(“ Chào buổi tối ”).

4/ Phép lịch sự.

Nghi thức cơ bản

  • Nói to ở nơi công cộng và nhà hàng được coi là thô lỗ.
  • Ngáp được che đi một cách lịch sự bằng bàn tay.
  • Bỏ mũ và kính râm khi bước vào nhà thờ.
  • Người Chile thường sẽ ưu tiên con người và các mối quan hệ hơn là tuân thủ nghiêm ngặt các khung thời gian. Hiển thị một sự kiện từ nửa giờ đến một giờ sau thời gian được chỉ định là điều khá phổ biến.

Tham quan

  • Khách thường đợi bên ngoài cửa một ngôi nhà cho đến khi được mời vào trong.
  • Đó là phép lịch sự khi chào chủ gia đình trước.
  • Người Chile đánh giá cao những vị khách thể hiện sự quan tâm thực sự đến gia đình của họ
  • Nó không được coi là thô lỗ khi đến muộn. Hầu hết mọi người sẽ đến một buổi tụ tập xã hội khoảng nửa giờ sau thời gian đã định.
  • Dự kiến ​​bạn sẽ đến đúng giờ nếu người bạn đến thăm có địa vị cao hơn hoặc chuyến thăm có liên quan đến công việc.
  • Ở Chile, mọi người thường đến thăm nhau mà không được báo trước.
  • Từ chối chiêu đãi người thân đến thăm hoặc bỏ lỡ buổi họp mặt gia đình mà không có lý do chính đáng có thể gây ra sự xúc phạm lớn.

Ăn

  • Các nghi thức ăn uống có thể khá trang trọng trong văn hóa kinh doanh ở Chile.
  • Người Chile thường ăn bốn lần một ngày, với bữa ăn lớn nhất là bữa trưa.
  • Trước bữa ăn, người dẫn chương trình sẽ chỉ cho khách chỗ ngồi của họ.
  • Mọi người bắt đầu bữa ăn sau khi chủ nhà mời họ ăn.
  • Cả hai tay được giữ ở trên bàn gần như mọi lúc trong bữa ăn.
  • Việc bỏ đi trực tiếp sau khi ăn là bất lịch sự.
  • Trò chuyện trước, trong và sau bữa ăn là rất phổ biến.
  • Người Chile có xu hướng ăn hết thức ăn họ bày trên đĩa. Lấy nhiều thức ăn hơn một người có thể ăn và để thức ăn chưa hoàn thành trên đĩa của một người được coi là bất lịch sự, cho thấy người đó đã không thưởng thức món ăn đó.
  • Cố gắng chấp nhận đồ uống được mời. Từ chối đồ uống có thể bị coi là bất lịch sự và có thể tác động tiêu cực đến ấn tượng đầu tiên.
  • Trong khi nâng ly, mọi người thường nâng ly, nhìn vào người được nướng và sau đó nói “Salud”(“Chúc mừng”).
  • Bữa ăn ‘một lần’(tạm dịch là ‘mười một’) là duy nhất của Chile. Đây là sự kết hợp giữa món ‘merienda’ (món ăn nhẹ buổi chiều) truyền thống của Tây Ban Nha và trà chiều kiểu Anh. Một lần thường được thực hiện trong khoảng thời gian từ 4 giờ chiều đến 8 giờ tối. Nó thường bao gồm trà hoặc cà phê với bánh mì ấm đi kèm với mứt, bơ, giăm bông, pho mát, bơ và cà chua.

Tặng quà

  • Quà tặng thường được mở khi nhận được.
  • Những món quà sắc nhọn như dao hoặc kéo ám chỉ ý định ‘cắt đứt’ quan hệ với ai đó. Vì vậy, hãy tránh tặng những món quà có thể được hiểu là cắt đứt các mối quan hệ.
  • Nếu được mời đến nhà của một người Chile, hãy mang theo một món quà là sô cô la hoặc rượu vang để thể hiện sự cảm kích của bạn.

>>>Xem thêm: Các văn hóa kinh doanh ở phía miền Tây Nam Mỹ

Phần 2: Văn hóa kinh doanh ở Chile.

Văn hóa kinh doanh ở Chile

Trong văn hóa kinh doanh ở Chile có một nền văn hóa ấm áp, sôi động được xây dựng dựa trên các mối quan hệ và sự tin tưởng. Thông thường, đó là về ai, hơn là về cái gì, bạn biết đấy. Tiếp xúc và gặp gỡ trực tiếp là cách tốt nhất để xây dựng mối quan hệ đa chiều với các đối tác Chile của bạn

Các cuộc họp ban đầu là một công cụ để thiết lập lòng tin và nền tảng của một mối quan hệ, làm cơ sở cho việc ra quyết định trong tương lai. Bắt đầu các cuộc họp bằng các cuộc thảo luận phi kinh doanh và đợi người đồng cấp Chile chuyển sang các chủ đề nghiêm túc hơn.

Các quyết định được tập trung và được thực hiện bởi các giám đốc điều hành hàng đầu. Tuy nhiên, tất cả các cấp đều có đầu vào. Tốt nhất là bạn nên đến thăm các giám đốc điều hành cấp cao nhất trước và các giám đốc điều hành cấp trung có thể theo dõi các chuyến thăm tiếp theo của bạn.

2.1/ Trang phục.

  • Nam giới được khuyên nên mặc áo khoác và thắt cà vạt. Bất kể thời tiết nóng như thế nào – mặc dù không đeo cà vạt ngày càng trở nên phổ biến. Đặc biệt là ở các doanh nhân trẻ tuổi. Nếu người liên hệ Chile của bạn cởi áo khoác của họ. Bạn có thể làm theo.
  • Phụ nữ nên mặc một chiếc váy hoặc bộ đồ. Bạn có thể để chân trần, miễn là bạn ăn mặc chuyên nghiệp.

2.2/ Ngôn ngữ.

  • Ngôn ngữ chính là tiếng Tây Ban Nha. Các lãnh đạo cấp cao thường sẽ thông thạo tiếng anh. Tuy nhiên, ở các cấp quản lý cấp trung. hầu hết các giao tiếp được thực hiện bằng tiếng Tây Ban Nha. Đây cũng là cấp độ mà nhiều cuộc đàm phán được tiến hành.
  • Vì vậy nên, để có một cuộc họp chất lượng. bạn nên đi kèm thông dịch viên tiếng Tây Ban Nha.

Bạn cũng nên mang theo bất kỳ tài liệu tiếp thị và bài thuyết trình nào được chuẩn bị bằng tiếng Tây Ban Nha. ngay cả khi bạn sẽ nói chuyện với các đối tác Chile bằng tiếng Anh. 

2.3/ Danh thiếp.

Danh thiếp được trao đổi khi bắt đầu cuộc gặp gỡ đầu tiên của bạn.

  • Giữ danh thiếp của bạn và đối tác Chile ở tình trạng tốt. Một tấm thẻ được chăm sóc kém sẽ phản ánh không tốt về bạn.
  • Nếu có thể, hãy cố gắng dịch một mặt danh thiếp của bạn sang tiếng Tây Ban Nha.

2.4/ Lời chào hỏi.

Người Chile rất nồng nhiệt và mong đợi du khách sẽ phản hồi tương ứng. Thoạt đầu. họ phát triển tình bạn một cách trang trọng. Bạn có thể thấy rằng họ đứng gần hơn và duy trì không gian cá nhân nhỏ hơn bạn đã quen.

Ban đầu, bạn sẽ được chào đón bằng một cái bắt tay. kèm theo lời chào phù hợp với thời điểm trong ngày. ‘Buenos dias’ (chào buổi sáng), ‘buenas tardes’ (chào buổi chiều) hoặc ‘buenas noches’ (chào buổi tối) thường được sử dụng.

Khi đã quen, một cái bắt tay, một cái ôm ấm áp và một nụ hôn lên má phải là những lời chào hỏi thông thường. Khi các cuộc họp kinh doanh diễn ra suôn sẻ. đàn ông thường hôn lên má phải với phụ nữ để chào tạm biệt. Phụ nữ cũng chào nhau theo cách này.

2.5/ Các cuộc họp.

  • Hẹn một vài tuần trước khi bạn đến Chile. Xác nhận lại các cuộc họp này ngay trước đó 1 tuần
  • Đúng giờ được tôn trọng và mong đợi trong môi trường kinh doanh. Tuy nhiên. Không có gì lạ khi người Chile đến muộn hơn 30 phút so với thời gian quy định
  • Trong môi trường kinh doanh, mọi người thường được chào đón bằng một cái bắt tay chắc chắn kèm theo một nụ cười và thẳng thắn giao tiếp bằng mắt
  • Khi xưng hô với ai đó, người Chile có xu hướng sử dụng chức danh của đối tác. Sau đó là họ của họ. Tên không được sử dụng cho đến khi được mời làm như vậy
  • Danh thiếp thường được trao đổi khi bắt đầu cuộc gặp gỡ ban đầu
  • Các cuộc họp không được có cấu trúc cứng nhắc hoặc tuân theo một chương trình nghị sự. Nhiều vấn đề có thể được giải quyết cùng một lúc hoặc khi chúng nảy sinh trong suốt cuộc họp
  • Trong cuộc họp, mọi người có thể ngắt lời nhau. Đây không được coi là thiếu tôn trọng mà là một cách thể hiện sự quan tâm và nhiệt tình
  • Người Chile có cách tiếp cận thời gian linh hoạt. Do đó. Các cuộc họp có thể không diễn ra đúng giờ có thể bắt đầu muộn và không có thời gian kết thúc được ấn định
  • Các quyết định thường không được đưa ra trong các cuộc họp. Cung cấp tất cả các thông tin cần thiết trong cuộc họp để hỗ trợ người đứng đầu ra quyết định
  • Quá trình ra quyết định là tập trung. Theo đó hầu hết các quyết định được đưa ra bởi những người cấp cao hơn trong công ty. Điều này sẽ giảm dần khi hai công ty tham gia kinh doanh với nhau lâu hơn.

2.6/ Bữa trưa và bữa tối công việc.

Bữa trưa và bữa tối dành cho doanh nhân thường là những sự kiện trang trọng và kéo dài được tổ chức tại các nhà hàng. khách sạn hoặc tư gia. Những bữa ăn này được đặt tại chỗ và thường kéo dài vài giờ. Ở Chile không có hóa đơn chia nhỏ, và người dẫn chương trình thanh toán. Trong một nhà hàng, yêu cầu mang hóa đơn (‘cuenta’) cho bạn

Các nghi thức ăn uống là trang trọng. Nếu bạn không chắc chắn về giao thức. Hãy xem và làm theo những người xung quanh bạn, Đối với một bữa ăn tại chỗ. Hãy đợi cho đến khi bạn được đưa về chỗ ngồi của mình, Phụ nữ ngồi trước nam giới. Sau khi đã ngồi xuống, hãy đặt khăn ăn lên đùi của bạn

Người dẫn chương trình sẽ nâng cốc chúc mừng đầu tiên – thường là ‘Salud!’ Nâng ly của bạn và nhìn vào người được nướng. Bắt đầu ăn sau khi chủ nhà mời bạn làm như vậy. Thật lịch sự khi hoàn thành mọi thứ trên đĩa của bạn

*** Lưu ý:

Văn hóa ở Chile có xu hướng dựa trên mối quan hệ và điều này được phản ánh trong văn hóa kinh doanh của Chile. Làm quen và phát triển mối quan hệ cá nhân với đối tác kinh doanh của bạn là điều quan trọng trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch kinh doanh quan trọng nào. Các cuộc họp ban đầu thường được sử dụng để bắt đầu xây dựng mối quan hệ và thiết lập lòng tin với các đối tác kinh doanh tiềm năng. Thời gian thường được dành cho các cuộc thảo luận phi kinh doanh để giúp quá trình này, Hầu hết các cuộc họp sau đó sẽ bao gồm các cuộc trò chuyện nhẹ trước khi thảo luận về các vấn đề kinh doanh, Các hoạt động xã hội bên ngoài môi trường làm việc như ăn tối hoặc các hoạt động thể thao được coi là một cách tốt để xây dựng mối quan hệ với các đối tác kinh doanh

>>>Xem thêm: Những lưu ý khi vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *