Văn hóa kinh doanh ở Australia

Văn hóa kinh doanh ở Australia

Úc (còn được gọi là Australia), tên chính thức là Thịnh vượng chung Úc là một quốc gia bao gồm đại lục Châu Úc, đảo Tasmania, và nhiều đảo nhỏ. Đây là quốc gia lớn thứ sáu về diện tích trên thế giới, đồng thời cũng là quốc gia duy nhất quản lí toàn bộ một châu lục. Các quốc gia lân cận của Úc gồm có Indonesia, Đông Timor và Papua New Guinea ở phía Bắc, quần đảo Solomom, Vanuatu, và Nouvelle-Caledonie thuộc Pháp ở phía Đông Bắc và New Zealand ở phía Đông Nam. Cùng tìm hiểu văn hóa kinh doanh ở Australia qua bài viết dưới đây.

1. Giao tiếp trong công việc – Văn hóa kinh doanh ở Australia

Trong giao tiếp thường ngày cũng như trong văn hóa kinh doanh tại Úc, bắt tay là hành động chào hỏi lịch sự. Nhằm tăng thêm phần kính trọng, ngoài gọi tên/họ, người Úc còn thêm chức danh và ông/bà/cô/ngài phía trước. Khi nói chuyện, nhà đầu tư nên giữ khoảng cách vừa phải. Nếu đứng quá gần, người Úc sẽ cảm thấy không thoải mái, đặc biệt là lần đầu tiên gặp nhau

  • Nghệ thuật giao tiếp

– Hãy xác nhận việc tham dự hay không tham dự một dịp nào đó khi bạn được nhận thư mời có nêu rõ RSVP, điều này thể hiện sự tôn trọng và giá trị ứng xử của bạn đối với họ.

– Vận dụng giao tiếp bằng ánh mắt sẽ giúp bạn tăng được độ tin cậy, thể hiện sự tham gia tích cực của bạn trong buổi trò chuyện.

– Khi tự giới thiệu mình, bạn không nên giới thiệu chức danh trừ khi được yêu cầu, hoặc nếu có giới thiệu thì chỉ nên giới thiệu sơ qua nếu không bạn sẽ bị coi là khoe khoang.

– Gửi danh thiếp khi bắt đầu buổi trò chuyện, và cũng không cần lo lắng nếu bạn không được nhận lại danh thiếp từ đối tác.

– Các chủ đề phổ biến dễ dàng kết nối như thời tiết, thể thao và các loạt tin tích cực. Tránh các chủ đề như tôn giáo, chính trị, nhập cư và thổ dân.

Văn hóa kinh doanh ở Australia

2.Luôn đúng giờ trong công việc – Văn hóa kinh doanh ở Australia

Thời gian làm việc phổ biến tại Úc là 8:30-16:30 hoặc 9:30-17:30 (bao gồm một tiếng nghỉ trưa), từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần. Việc làm thêm giờ rất phổ biến tại đây và đó là lý do khiến Úc trở thành một trong những nước có số giờ làm việc dài nhất thế giới.

Người Úc tuân thủ rất nghiêm túc thời hạn công việc, việc trễ hạn với cấp trên hoặc khách hàng được xem là thiếu chuyên nghiệp và có thể bị đánh giá không tốt. Mặc dù được biết đến với đời sống khá dễ dãi nhưng trong công việc họ lại rất đúng giờ. Thường xuyên trễ giờ trong các cuộc hẹn công việc là điều không thể chấp nhận và sẽ bị cho là khiếm nhã. Nếu không thể đến đúng giờ, hãy gọi cho người bạn hẹn càng sớm càng tốt để thông báo cho họ.

Ở Úc, mọi cuộc gặp đều phải được hẹn trước. Cho dù đó là một vị khách quan trọng hay chỉ là một người bạn bình thường. Đừng quên lên lịch hẹn và đúng giờ khi làm việc với người Úc.

3. Phép lịch sự, ứng xử trong đàm phán – Văn hóa kinh doanh ở Australia

  • Phép lịch sự

Người Úc thường nói “please” (xin vui lòng, hoặc làm ơn) khi muốn hỏi xin hay cần giúp điều chi và thường nói “thank you” (cảm ơn) khi được người khác giúp đỡ hay cho một thứ gì. Không nói “please” hay “thank you” bị coi là bất lịch sự.

Người Úc thường nói “excuse me” (xin lỗi) khi muốn được người khác chú ý tới mình và “sorry” (xin lỗi) khi họ tình cờ đụng chạm hay va vào người khác.

Người Úc cũng nói “excuse me” hay “pardon me” (xin lỗi) khi ợ nơi công cộng hay tại nhà người khác.

  • Ứng xử trong giao tiếp

Đối với mỗi cuộc họp hay đàm phán, người tham gia cần đi thẳng vào trọng tâm vấn đề một cách nghiêm túc. Tuyệt đối không tán gẫu hay nói chuyện phiếm trong suốt quá trình trao đổi. Nhà đầu tư nên trình bày rõ ràng, dễ hiểu và không vòng vo. Việc nói dài dòng, thêm thắt chi tiết không cần thiết là khó chấp nhận với người Úc. Đôi khi đàm phán có thể thất bại vì nhà đầu tư nhiệt tình thái quá và không tiết chế hành động.

Mọi vấn đề được trao đổi đều phải chú trọng đến chính sách và quy định của công ty. Giải pháp đưa ra sẽ dựa trên tình hình thực tế, người Úc luôn hạn chế đưa tình cảm cá nhân vào công việc. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng sẽ được thông qua khi đã lấy ý kiến của tập thể. Ở Úc không phổ biến việc họp mặt bên ngoài văn phòng làm việc. Nhà đầu tư có thể hẹn ăn trưa hoặc ăn tối nhưng thời gian khá ngắn và nội dung trao đổi đơn giản.

Văn hóa kinh doanh ở Australia

4. Trang phục kinh doanh – Văn hóa kinh doanh ở Australia

Trong giới doanh nghiệp, bộ trang phục vừa phải là trang phục tiêu chuẩn cho nam Phụ nữ phù hợp với những bộ váy vét, bộ vét dài, váy và áo kiểu hoặc đầm kết hợp với áo vét. Độ dài trang phục có thể từ trên đầu gối xuống đến gần mắt cá chân. Cà vạt và những bộ trang phục vét thường không phù hợp khi giao thiệp với các doanh nghiệp nhỏ hoặc ở các vùng nông thôn. Trang phục tối thiểu là một chiếc áo khoác và quần tây hoặc váy, áo sơ mi (thiết kế đơn giản) và đôi giày. Tránh trang phục quá thời trang và tránh đeo quá nhiều đồ trang sức hoặc phụ Phô trương sự giàu có là một hình thức không phổ biến tại Australia.

5. Ngôn ngữ – Văn hóa kinh doanh ở Australia

Ngôn ngữ chính của Australia là tiếng Anh, mặc dù đây là một xã hội đa văn hóa với hơn 100 ngôn ngữ khác nhau được dùng để trao đổi trong cộng đồng các dân tộc. Tất cả các công việc kinh doanh đều được thực hiện bằng tiếng Anh. Nếu bạn cảm thấy thiếu tự tin khi trao đổi bằng tiếng Anh, hãy đẻ cập việc này với nhân viên của Cơ quan Thương mại Chính phủ Australia để được giúp tìm thông dịch viên phù hợp.

>>>Xem thêm: Kiến thức kinh doanh xuất nhập khẩu

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *