CÁC CẢNG BIỂN CHÍNH Ở CANADA

Các cảng biển chính ở Canada

Canada hay còn được gọi là quốc gia lá phong đỏ nằm ở Bắc Mỹ thuộc lục địa Châu Mỹ, nơi đây có lãnh thổ rộng thứ 2 trên thế giới và chiếm 2/3 lục địa Bắc Mỹ. Nước này có các cảng biển chính ở Canada nằm trong nhóm phát triển, có nền kinh tế nằm trong top 10 thế giới. Canada cũng được coi là một nước hàng đầu về khoa học, sáng tạo và trí tuệ nhân tạo.

Các đối tác thương mại chính của Canada là Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, Đức, Mexico, Anh, Hàn Quốc.

Canada là một trong những điểm đến thương mại hàng đầu thế giới với sự phát triển mạnh mẽ về cảng biển của đất nước lá phong đỏ. Với lợi thế lớn về đường bờ biển; tiếp giáp với 3 đại dương: Bắc Băng Dương, Thái Bình Dương, Đại Tây Dương; nơi đây có những cảng biển với hệ thống hiện đại trên thế giới.

1. Cảng Cancouver – Các cảng biển chính ở Canada

Cảng Cancouver ở phía Tây Canada, là cảng lớn nhất của nước này và là cảng lớn thứ 3 ở Bắc Mỹ tính theo tải trọng, nơi đây được coi là cảng thương mại chính của Canada. Cảng này hàng năm đều sẽ tiếp nhận một lượng hàng hóa lớn từ khắp nơi trên thế giới, hầu hết hàng hóa đến từ Châu Á sẽ được vận chuyển khắp Canada và Hoa kỳ. Cảng chủ yếu xử lý các hàng đông lạnh và sau đó được vận chuyển về British Columbia.

Thương mại hằng năm của cảng này khoảng $200 tỷ đến từ hơn 170 nước trên thế giới qua xuất nhập khẩu tại cảng với hơn 3000 tàu ghé mỗi năm. Dù có bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid 19 thì cnagr cũng chỉ giảm khoảng 1-2% lượng hàng hóa vào đầu năm 2020. Qua đó có thể thấy được sự bận rộn của cảng này như thế nào, một phần của sự bận rộn ấy cũng nhờ vào vị trí chiến lược của cảng này. Cảng nằm ngay giữa hầu hết các tuyến đường thương mại trên biển, hơn nữa cảng này cũng là điểm đến cho các tàu trong hành trình đi đến Alaska.

Các mặt hàng xuất nhập khẩu chủ yếu tại cảng này là trái cây, lúa mì, ngũ cốc, thực phẩm đông lạnh, nông sản, máy móc, thiết bị, thủy sản, gỗ và các sản phẩm từ gỗ ….

Haiphong – Cancouver Hochiminh – Cancouver Danang – Cancouver
Cước vận chuyển $983/ 20’DC $983/ 20’DC $1563/ 20’DC
ETD Mon Tue/ Wed Tue/ Thu
Transit time 21 30-54 40-62

>>>Xem thêm: Các bài viết xuất nhập khẩu

2. Cảng Montreal – Các cảng biển chính ở Canada

Cảng Montreal nằm trên sông St. Lawrence, trên tuyến đường thương mại kết nối giữa Bắc Mỹ, Địa Trung hải và Châu Âu, là cảng quan trọng của Quebec và Montreal. Cảng này là cảng lớn thứ 2 sau cảng Cancouver và là cảng lớn nhất phía Đông nước này. Nhờ vào các lợi thế đó, cảng Montreal kết nối với hơn 140 quốc gia, cũng là một trong những cảng bận rộn nhất.

Cảng Montreal tiếp nhận hàng hóa từ khắp nơi trên thế giới, xử lý tất cả các loại hàng hóa và hoạt động trong nhiều ngành công nghiệp, mỗi năm có hơn 2000 tàu từ khắp nơi trên thế giới đổ về và hơn 2500 xe tải hoạt động hàng ngày. Hầu hết hàng hóa mà cảng xử lý là hàng hóa bao gồm hàng lỏng, hàng rời khô và hàng container.

Tại cảng này những mặt hàng xuất nhập khẩu chủ yếu là nông sản, trái cây, thực phẩm đông lạnh, đồ gia dụng, máy móc, thiết bị, phân bón, linh kiện điện tử,….

Haiphong – Montreal Hochiminh – Montreal Danang – Montreal
Cước vận chuyển $3943/ 20’DC $3267/ 20’DC $4273/ 20’DC
ETD Tue/ Wed Tue/ Wed Tue/ Wed/ Thu
Transit time 38-58 36-64 40-45

3. Cảng Prince Rupert – Các cảng biển chính ở Canada

Cảng Prince Rupert nằm ở phía bờ biển Tây Bắc của Canada, là cảng lớn thứ 3 tại nước này tính theo khối lượng container và trọng tải hàng hóa. Cảng này được thành lập vào năm 1914 với mục đích chính là lưu thông hàng hóa từ cảng Cancouver, tránh hiện tượng kẹt cảng vì số lượng container đổ dồn về cảng Cancouver quá nhiều.

Cảng Prince Rupert có bên cảng sâu nhất ở vùng bắc Mỹ, lại không có tuyết bang vào mùa đông hơn nữa cảng này cũng có thể tiếp nhận các con tàu kích cỡ lớn nên đã tránh lượng lớn rủi ro trong vận chuyển đường biển của đất nước này. Cảng này luôn xử lý một khối lượng hàng hóa lớn mỗi năm. Năm 2020, cảng đã xử lý 32 triệu tấn hàng hóa dù đang trong thời điểm dịch Covid, tăng 9% so với năm 2019.

Hàng hóa xuất nhập khẩu chủ yếu tại đây là than, ngũ cốc, viên gỗ, gỗ tròn, lúa mì, …. Cảng này có cảng ngũ cốc Prince Rupert, là một trong những cơ sở ngũ cốc quan trọng nhất của Canada vì nó đang lưu trữ hơn 200,000 tấn ngũ cốc và vận chuyển hơn 7 triệu tấn ngũ cốc hàng năm.

Haiphong – Prince Rupert Hochiminh – Prince Rupert Danang – Prince Rupert
Cước vận chuyển $1673/ 20’DC $983/ 20’DC $1563/ 20’DC
ETD Mon/ Web Tue/ Wed Sun
Transit time 37-42 29-38 48-62

Các cảng biển chính ở Canada

4. Cảng Halifax – Các cảng biển chính ở Canada

Cảng Halifax ở Nova Scotia, nằm trên bờ thành phố Halifax ngoài khơi Đại Tây Dương, vị trí chiến lược nơi cửa ngõ giao thông trong và ngoài nước của Bắc Mỹ. Nơi đây cũng là một trung tâm kinh tế quan trọng của Canada và cũng là trung tâm chính trị, ngân hàng cho khu vực hàng hải. Cảng Halifix kết nối tới 150 quốc gia trên toàn thế giới, là một trong 4 cảng container hàng đầu ở Canada có mức độ xử lý hàng hóa nhanh chóng và chuyên nghiệp.

Cảng Halifix quanh năm không có băng, là một trong những cảng hàng hải tự nhiên có mực nước sâu nhất thế giới với ít thủy triều nên tại đây có thể hoạt động quanh năm. Cảng ở đây cũng đã được mở rộng để đáp ứng được lưu lượng container đổ về, hàng năm cảng đón nhận khoảng 1,500 tàu cập cảng, cảng này cũng có thể đồng thời xử lý một lúc 2 tàu container khi cập vào cảng. Cảng Halifix cũng có các cơ sở chuyên xử lý dầu, ngũ cốc, khí đốt, hàng hóa và có nơi chuyên đóng tàu, sửa chữa tàu.

Mặt hàng xuất nhập khẩu chủ yếu ở đây là hàng thực phẩm đông lạnh, ngũ cốc, gỗ, sắt thép, phụ tùng và linh kiện điện tử, lúa mì, ….

Haiphong – Halifix Hochiminh – Halifix Danang – Halifix
Cước vận chuyển $2640/ 20’DC $2393/ 20’DC $2970/ 20’DC
ETD Tue/ Thu Fri/ Sun Tue/ Wed/ Thu
Transit time 34-39 29-31 39-41

5. Cảng Saint John – Các cảng biển chính ở Canada

Cảng Saint John nằm ở phía Đông của đất nước và là cảng lớn nhất của tỉnh New Brunswick, Canada. Cảng này có thể xử lý 28 triệu tấn hàng mỗi năm và có liên kết với hơn 500 cảng lớn nhỏ trên toàn thế giới. Cảng Saint John chuyên xử lý một số lượng lớn hàng rời, hàng lỏng, hàng khô và hàng container. Lại nằm gần đường cao tốc xuyên Canada nên đây là cảng tiếp cận dễ dàng nhất với vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ.

Cảng này mặc dù không lớn như 4 cảng trên nhưng cũng góp phần rất quan trọng trong việc hỗ trợ thương mại cho Canada do khả năng kết nối của nó với các thị trường nội địa của của quốc gia này thông qua đường bộ và đường sắt. Cảng đã xây dựng cơ sở hàng hải ở cả hai bên bờ song bao gồm các bến cho container, hàng khô, hàng lỏng, hàng rời.

Các hàng hóa chủ yếu xuất nhạp khẩu tại đây là dầu khí, kim loại, đường mật, trái cây, ngũ cốc, lúa mì, , gỗ và những sản phẩm từ gỗ….

Haiphong – Saint John Hochiminh – Saint John Danang – Saint John
Cước vận chuyển $2640/ 20’DC $2393/ 20’DC $2970/ 20’DC
ETD Tue/ Sar Mon/ Tue/ Fri Sun
Transit time 44-47 43-48 46-50

Nhờ số lượng cảng nhiều và sức chứa lớn cộng với kỹ thuật hiện đại, phân bố cảng hợp lý từ đông sang tây, nằm trên các tuyến giao thông quan trọng đã giúp ngành thương mại xuất nhập khẩu của Canada lớn mạnh hơn bao giờ hết. Cũng nhờ như vậy đã tạo ra nhiều cơ hội giúp Canada thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ về thương mại quốc tế.

>>>Xem thêm: Các cảng biển Logistics ở các nước châu âu

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *