VĂN HÓA KINH DOANH CỦA NGƯỜI MEXICO

văn hóa kinh doanh của Mexico

Từ xa xưa, Mexico là cái nôi ra đời của 2 nền văn minh cổ đại lớn nhất Châu Mỹ là Maya và Aztec. Cho đến Thế kỉ thứ 16 bị Tây Ban Nha đô hộ và đến thế kỉ 19 dành lại được độc lập. Tuy vậy nền văn hóa của Mexico vẫn bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi Tây Ban Nha. Và mang những nét đặc trưng tương đồng.

1 Văn hóa chung

1.1 Biểu tượng quốc gia.

Biểu tương quốc gia của Mexico chính là Thiên thần độc lập xinh đẹp.

Đây là một công trình nghệ thuật đỉnh cao kể cả về kỹ thuật đúc tượng và kiến trúc xây dựng.

Biểu tượng lớn nhất của đất nước 112 triệu dân này không chỉ mang nét đẹp tượng trưng cho đất nước mà còn mang ý nghĩa lịch sự rất quan trọng, tượng Thiên thần độc lập bằng vàng được dựng nhân kỷ niệm 100 năm ngày độc lập của Mexico.

1.2  Ngôn ngữ.

– Hiện nay hầu hết người Mexico đều sử dụng tiếng Tây Ban Nha trong giao tiếp hằng ngày.

-Tuy vậy ngôn ngữ này không được công nhận chính thức và Chính phủ vẫn đang cố gắng bảo tồn ngôn ngữ bản địa để giữ gìn những bản sắc văn hóa cho đất nước nhiều nhất có thể.

-Vì lẽ đó, từ khi còn tiểu học, học sinh đã được dạy học song ngữ giữa tiếng Tây Ban Nha và tiếng bản địa để giữ gìn bản sắc ngôn ngữ.

-Tiếng Anh cũng được sử dụng rộng rãi trong cộng đồng người Mỹ tại Mexico, những thành phố giáp biên giới phía bắc và các trung tâm kinh tế, tài chính lớn.

– Một số ngôn ngữ gốc Âu khác cũng được sử dụng nhiều là tiếng Venetian (bắt nguồn từ Ý), tiếng Plautdietsch (miền nam Đức), tiếng Đức, tiếng Pháp và tiếng Digan…

1.3 Tôn giáo

Đại đa số người dân Mexico theo Công giáo Rôma (87,9%).

Khoảng 5,2% dân số Mexico theo đạo Tin lành, số còn lại theo một số tôn giáo khác.

Không như một số quốc gia Mỹ Latinh khác, Hiến pháp México 1857 đã tách riêng hoạt động của nhà nước và nhà thờ.

Chính phủ không cấp cho nhà thờ bất cứ nguồn lợi kinh tế nào và nhà thờ cũng không được tham gia vào các hoạt động giáo dục ở các trường công (mặc dù họ có thể tham gia ở các trường tư).

Thậm chí, chính phủ Mexico còn quốc hữu hóa các tài sản của nhà thờ.

Các linh mục và thầy tu tại Mexico không được quyền bầu cử hay tham gia ứng cử vào các vị trí trong chính quyền.

1.4 Ẩm thực

Mexico có rất nhiều món ăn nổi tiếng được ưa chuộng trên thế giới.

Hầu hết các món ăn đều có những đặc trưng là hương vị cay nồng của các loại ớt, mù tạt, hành, tỏi cũng như sự kết hợp của nhiều loại gia vị khác nhau.

Đây được xem là kết tinh ẩm thực giữa văn hóa phương Tây và ẩm thực của các dân tộc bản địa.

Nhìn chung phong cách ẩm thực độc đáo chính là một trong những nét riêng biệt để phân biệt văn hóa Mexico và văn hóa Tây Ban Nha.

Ẩm thực Mexico cực kỳ độc đáo với món Taco siêu nổi tiếng

Trước kia bữa ăn của người Mexico bản địa rất đơn giản với ngô, ớt, cà chua, thảo mộc… kết hợp.

Khi thực dân Tây Ban Nha đô hộ, họ mang theo gạo, thịt lợm thịt gà, rượu nho và tỏi.

Sau nhiều luồng văn hóa tác động, người dân Mexico đã sáng tạo ra nhiều món ăn đặc sắc như Nachos (khoai tây miếng chiên giòn ăn cùng các loại sốt đặc biệt), bánh taco (bánh kẹp với vỏ bánh mỏng ăn cùng thịt băm ướp đặc biệt và rau củ) hay enchiladas (món bánh ngô cay)…

1.5 Âm nhạc

Người Mexico cũng rất thích âm nhạc và múa hát. Thể hiện rõ nét qua những lễ hội đặc biệt. Những thể loại âm nhạc truyền thống của Mexico cũng bị ảnh hưởng bởi văn hóa Tây Ban Nha hình thành nên như:

  • Mariachi.
  • Banda.
  • Norteno.
  • Rancher.
  • Corridos.

Hiện nay Mexico cũng đã du nhập các loại hình âm nhạc quốc tế khác như pop, rock, ballad… Và xây dựng nên thị trường âm nhạc lớn nhất khu vực Mỹ Latinh với rất nhiều danh ca nổi tiếng.

Bạn có biết Mexico cũng là nơi khởi nguồn của chiếc đàn ghi ta nổi tiếng ngày nay không? Những chiếc đàn gỗ, có dây và tạo ra những âm hưởng cuốn hút người nghe. Đó chính là biểu tượng nổi bật đại diện cho nền âm nhạc của Mexico đấy.

1.6 Kiến trúc

Kiến trúc là một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên sự đặc sắc và độc đáo cho nền văn hóa Mexico. Khi đặt chân đến quốc gia xinh đẹp này, du khách sẽ ngất ngây với những đường nét kiến trúc tuyệt đỉnh. Mang đậm dấu ấn Tây Ban Nha của quảng trường Zocalo. Đây là nơi được UNESCO công nhận là Di sản thế giới từ năm 1987.

Kiến trúc không hề thua kém so với những quốc gia Âu Châu khác

Đến với Mexico, bạn không thể nào bỏ lỡ cơ hội ghé thăm những nhà thờ được trang trí công phu. Tất cả đều mang những câu chuyện của riêng mình với kiến trúc Gothic. Màu sắc tươi sáng, nội thất tuyệt đẹp như:

  • Nhà thờ Metropolitan.
  • Nhà thờ Basilica de Guadalupe.
  • Parroquia de San Miguel Arcangel.

Bên cạnh đó, Mexico còn là đất nước nổi tiếng với Bảo tàng nghệ thuật quốc gia với bộ sưu tập đồ sộ về lịch sử, nghệ thuật.

2/ Văn hóa trong kinh doanh.

2.1 Giờ làm việc tại Mexico:

Thời gian Ở Mexico thời gian được coi là linh hoạt, thoải mái

Giờ làm việc chủ yếu của Mexico là từ 9h sáng đến 6-7 giờ chiều. Và các nhân viên cấp cao có thời gian ăn trưa trong khoảng từ 2-4 h chiều.

Ngân hàng thường mở cửa từ thứ hai đến thứ sáu, từ 9h sáng đến 5h30 chiều, nhiều ngân hàng lớn mở các chi nhánh để làm dịch vụ giới hạn từ 9h sáng đến 2h30 chiều vào ngày thứ bảy. Tuy nhiên, có một mạng lưới rộng khắp các máy rút tiền tự động (ATM) hoạt động 24/24.

Thời gian làm việc của các cơ quan chính quyền là từ 8h sáng đến 6h chiều.

Các cửa hàng bán lẻ thường mở cửa từ 11h trưa đến 7h tối còn các siêu thị/ trung tâm mua sắm lớn mở cửa đến 9h tối.

Nhà hát, hầu hết các khu vực khảo cổ và bảo tàng thường đóng cửa vào thứ hai.

2.2 Trang phục kinh doanh:

Nam giới nên mặc các bộ ves màu tối truyền thống.

Nữ giới nên mặc các bộ vét kinh doanh hoặc các trang phục truyền thống.

2.3 Quan hệ và giao tiếp:

– Ấn tượng ban đầu sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đối với người Mexico.
– Do nhân vật cao cấp ở bên phía Mexico thường xuất hiện, trong cuộc gặp đầu tiên nên đoàn của bạn nên có một thành viên của hội đồng quản trị.
– Sau cuộc gặp đầu tiên giới thiệu về bạn, thành viên hội đồng quản trị có thể không cần hoặc có thể vắng mặt tham gia những cuộc gặp tiếp sau.

– Đến thời điểm này, bạn có thể bắt đầu tiến hành bàn việc kinh doanh và họ cũng không cần kéo dài quá trình giới thiệu.
– Trong việc xây dựng các mối quan hệ, việc thể hiện sự tin tưởng, trung thực và liêm chính rất quan trọng.

– Đối tác mong chờ được nghe bạn trả lời những câu hỏi về tiểu sử bản thân, gia đình và những mối quan tâm trong cuộc sống.

-Tặng quà không phải là một yêu cầu của văn hoá kinh doanh của Mexico, nhưng một món quà nhỏ sẽ được chấp nhận với lòng biết ơn và đánh giá cao

2.4. Thói quen và phong tục tại buổi gặp kinh doanh:

– Những cuộc hẹn kinh doanh nên và phải được yêu cầu thực hiện ít nhất từ 2 tuần trước đó.
-Tái xác nhận cuộc hẹn 1 tuần trước cuộc gặp
– Tái xác nhận buổi gặp mặt một lần nữa khi bạn đến Mexico và chắc chắn rằng thư ký của nhân vật bạn hẹn biết cách liên lạc với bạn.
– Trong các buổi gặp, việc bạn đến đúng giờ rất quan trọng, ngay cả khi những Hiệp hội kinh doanh Mexico có thể tới muộn tới 30 phút.
– Đừng tỏ ra cáu giận nếu điều này xảy ra vì mọi người thường làm việc quá lịch trình.
– Các buổi gặp có thể bị hủy mà chỉ được thông báo trước đó không lâu.
– Những cuộc gặp đầu tiên thường trang trọng.
– Các tài liệu có thể sử dụng tiếng Anh hoặc tiếng Tây Ban Nha.
– Chương trình làm việc thường không có trước. Nếu có thì ít khi được tuân theo.

2.5. Đàm phán trong kinh doanh với người Mexico:

– Người Mexico rất coi trọng địa vị, do đó, trong nhóm đàm phán của bạn, nên có một người là thành viên của Hội đồng quản trị.
– Nếu bạn không nói được tiếng Tây Ban Nha, bạn nên thuê một phiên dịch.
– Sẽ mất vài cuộc gặp trước khi đi đến thỏa thuận cuối cùng.
– Các cuộc gặp trực tiếp được đánh giá cao hơn là qua điện thoại, thư hoặc email.
– Đàm phán và quyết định mất rất nhiều thời gian, do đó bạn phải kiên nhẫn.
– Hạn chót thường linh hoạt và dễ thay đổi, giống như thời gian hẹn gặp.
– Đàm phán sẽ bao gồm việc thảo luận, mặc cả. Do đó đừng đưa ra lời đề nghị tốt nhất ngay từ đầu.
– Không nên có một luật sư trong đoàn đàm phán.

2.6 Danh thiếp:

– Trao đổi danh thiếp ngay khi mọi người giới thiệu với nhau tại buổi gặp.
– Danh thiếp của bạn nên có một mặt ghi bằng tiếng Tây Ban Nha.
– Danh thiếp nên ghi rõ các bằng cấp đào tạo và chứng nhận nghề nghiệp của bạn.
– Đưa mặt danh thiếp có tiếng Tây Ban Nha cho người nhận.

2.7 Những điểm khác cần lưu ý trong quan hệ và làm ăn với Mexico:

Như gần 30 nước Nam Mỹ khác từng là thuộc địa của Tây Ban Nha, Mexico dùng tiếng Tây Ban Nha làm ngôn ngữ chính (trong tổng số khoảng 500 triệu người sử dụng trên thế giới) nên nếu bạn sử dụng thành thạo ngôn ngữ này thì đã là thế mạnh lớn trong quan hệ và giao dịch. Tuy nhiên, giới doanh nghiệp lớn, công chức chính phủ và tầng lớp thượng lưu đều có thể sử dụng tiếng Anh.

Cũng như nhiều nước La tinh khác, dân Mexico nói chung rất sôi nổi, nhiệt tình, tuy nhiên giờ giấc không thật chính xác lắm, hay “hứa bốc” nhưng mức độ cam kết thực hiện chưa thật cao nên một khi bạn đã đạt được thỏa thuận gì đó rồi thì phải “chốt” lại ngay bằng văn bản và giám sát chặt chẽ việc hành động.

Khác với Mỹ, Canada và nhiều nước Châu Âu chủ yếu hành động theo “lý”, luật, lợi ích, người Mexico dễ bị tác động bởi tình cảm và quan hệ thân hữu nên nếu bạn tỏ chân tình, gây dựng được mối quan hệ cá nhân thân tình hoặc vận dụng linh hoạt văn hóa lobby (mời chơi thể thao, dự tiệc, tặng quà…) thì sẽ thuận lợi cho các quan hệ khác và khả năng đạt được mục tiêu cao hơn.

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *