CÁC CẢNG BIỂN CHÍNH Ở CHILE

CÁC CẢNG CHÍNH Ở CHILE

Chile là một quốc gia ở Nam Mỹ, có nền kinh tế đang phát triển, cũng được xếp hạng là quốc gia ổn định về kinh tế – xã hội nhất ở Mỹ Latinh với mức độ tham nhũng và nghèo đói thấp. Chile nắm giữ trự lượng đồng đáng kể của thế giới, nên đồng là mặt hàng xuất khẩu chiếm ưu thế, sau đó là các khoáng sản như liti và nông sản, cảng chính, chủ yếu là trái cây.

Các cảng biển chính của Chile nằm ở bờ tây, tiếp giáp biển Thái Bình Dương, nó là các cảng biển nước sâu, nơi xử lý 95% các hoạt động thương mại của cả nước. 

Chile cũng có các FTA với các nước như Canada, Mỹ, Mexico, Liên minh Châu Âu, Nhật Bản và Trung Quốc.

1. Cảng chính San Antonio

San Antonio là cảng hàng đầu của Chile và cũng là cảng bận rộn nhất trên đường bờ biển phía tây Nam Mỹ. 

Nó chỉ cách thủ đô Santiago khoảng 115 km và nằm ở miền trung đất nước.

Cảng có từ thế kỷ 17 và là một trạm giao thương quan trọng của người Bồ Đào Nha.

Nó được xây dựng bởi một người Bồ Đào Nha, ông đã nhà kho để lưu trữ hàng hóa nông nghiệp và hải sản, sau đó vận chuyển đến thủ đô Santiago tiêu thụ.

Hiện tại, cảng được chia làm 4 khu vực, có diện tích 496 ha với độ sâu mực nước tối đa là 11,5 m. 

Đây là một trung tâm đa phương thức, liên kết với đường bộ và đường sắt, kết nối thủ đô, vùng nội địa phía nam và Argentina.

  • Bến cảng container: Chuyên xử lý các hàng container xuất nhập.
  • Nhà ga phía Bắc: là cầu cảng chuyên dụng để xếp dỡ Bulk và Break Bulk mặt hàng chủ yếu là dầu, xăng, v.v.
  • Nhà ga Multioperado: bến tàu để xử lý hàng rắn và hàng rời và thậm chí là cả container lạnh.

>>>Xem thêm bài viết liên quan: Văn hóa kinh doanh ở Peru

2. Cảng chính Valparaiso

Cảng Valparaiso Là cảng quan trọng thứ hai của Chile nằm ở khu vực trung tâm của đất nước hướng ra Thái Bình Dương.

Nó đã đạt được một vị trí quan trọng trong thương mại hàng hải toàn cầu của thế kỷ 19 như là một cảng dừng chân cho các tàu thuyền đi lại giữa Đại Tây Dương và Thái Bình Dương qua eo biển Magellan. Tuy nhiên, từ khi có Kênh đào Panama thì lưu lượng hàng hóa, giao thông đến cảng giảm đáng kể  do các tàu bắt đầu đi trên tuyến đường qua kênh đâò Panama, tuyến đường này ngắn hơn.

Tuy nhiên, cảng là một trung tâm văn hóa và điểm đến du lịch nổi tiếng nhất, cảng Valparaiso là một đóng góp lớn cho nền kinh tế Chile với hơn 45 tàu du lịch thường xuyên cập cảng trong những tháng mùa hè chở 100.000 khách du lịch.

Đây cũng là cảng container đứng thứ 2 sau San Antonio, xử lý 30% thương mại hàng hải quốc tế của Chile thông qua các nhà ga khác nhau. 

Các mặt hàng xuất khẩu bao gồm đồng, trái cây tươi, rượu vang, v.v. trong khi các mặt hàng nhập khẩu chính bao gồm các sản phẩm hóa chất, xe cộ và thực phẩm đóng gói.

3. Cảng chính Arica

Nằm trên bờ biển phía bắc Thái Bình Dương của Chile, cách biên giới Peru vài km, Arica nằm trong số các cảng quan trọng của Chile. 

Nó rất quan trọng đối với nền kinh tế địa phương vì nó xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp của thung lũng Azapa và Rio lluta bao gồm ô liu và trái cây họ cam quýt. 

Đây cũng là cảng trung chuyển cho Argentina, Peru, Brazil và hoạt động như một cảng tự do cho Bolivia. Được liên kết bằng đường bộ và đường sắt với tất cả các thành phố quan trọng của Chile, nó là trung tâm thương mại của miền bắc Chile.

Sân bay cũng nằm gần cảng Arica, bao gồm sáu cầu cảng, được che chắn bởi một đê chắn sóng kéo dài 1100 mét. Cảng xử lý xuất khẩu các loại khoáng sản rời, kim loại, bột cá, ô liu và dầu. 

Các mặt hàng nhập khẩu chính bao gồm phân bón, ngũ cốc, ngũ cốc, các bộ phận máy móc và hàng tiêu dùng. 

Cảng cũng có một đường ống dẫn dầu đến từ Bolivia. Khoảng 1.093.597 tấn hàng hóa và 300 lượt tàu cập cảng hàng năm.

Cảng bên trong có 7 bến tàu có diện tích 180.000 m2 và các kho hàng rộng 28.000 m2. Cơ sở này có thể xử lý 3 triệu tấn hàng hóa.

4. Cảng chính Coquimbo

Cảng Coquimbo nằm gần Vịnh Coquimbo ở miền trung của đất nước. 

Đây là một bến cảng tự nhiên được bảo vệ tốt, một trung tâm thương mại và buôn bán cùng với đó là một thành phố cảng Nam Mỹ nổi tiếng. 

Một cảng hàng hóa đang mở rộng, nhiều loại hàng hóa như xi măng, nông sản, quặng, phân bón và thức ăn tinh đi qua đó. Khoảng 210.000 tấn hàng tổng hợp và 2,550 TEU được xếp dỡ hàng năm tại Coquimbo.

Cảng Coquimbo có 2 cầu cảng làm hàng tổng hợp với tổng chiều dài 380 m và chiều sâu 11 m. Một trong những cầu cảng chuyên xử lý hàng xuất khẩu đồng, trái cây tươi, cá khô, khoáng sản trong khi bến còn lại xử lý các lô hàng lúa mì, ngô, đường và hàng công nghiệp.

5. Cảng chính Iquique

Cảng Iquique nằm trong vùng Tarapacá, trên đường bờ biển phía bắc Thái Bình Dương của Chile. Đây là một bến cảng nhân tạo được xây dựng trên đất khai hoang và có các phương tiện để xếp dỡ hàng hóa container, hàng khô, hàng rời, hàng rời, xe roro và hành khách. Vì nó nằm trên một hòn đảo, nó có thể được mở rộng, không giống như các cảng khác của Chile mà việc mở rộng bị hạn chế do sự phát triển của các thành phố của họ. Một trung tâm hậu cần nằm gần cảng có diện tích 2 ha bao gồm 9 nhà kho, sân ga, nhiều đường dốc và hệ thống điều khiển tự động, hỗ trợ hoạt động của cảng.

Cảng có hai đê chắn sóng, một kéo dài 470 m và nối đảo Serrano với đất liền trong khi đê chắn sóng chính dài 850 m. Cảng Iquique có 7 cầu cảng và hai bến dầu để xử lý các sản phẩm dầu mỏ. Cảng có thể tiếp nhận tàu trọng tải đến 50.000 DWT. Cảng Iquique có diện tích 20 ha và xử lý nhập khẩu thiết bị máy móc, chất nổ, bao tải, giấy, tinh quặng đồng, sắt, xỉ, dầu thực vật và hàng hóa tổng hợp cũng như container. Nơi đây có một bến cá chuyên dụng gần các đơn vị sản xuất đóng gói bột cá, cá đông lạnh và hải sản đóng hộp. Khoảng 1.360.000 tấn hàng hóa và 590 lượt tàu cập cảng hàng năm.

6. Cảng chính Lirquen

Cảng Lirquen nằm ở phía đông nam của Vịnh Concepcion và là một cảng quan trọng của Chile xử lý hàng hóa nhập khẩu container, phân bón, đường, ngũ cốc và hàng hóa tổng hợp. Nó xuất khẩu gỗ, giấy in báo, bột giấy, bột cá, trái cây và gỗ xẻ và được kết nối với các mỏ đồng ở miền Trung Chile thông qua đường sắt, do đó đồng cũng là một mặt hàng xuất khẩu chính. Khoảng 2.710.000 tấn hàng hóa và 280 lượt tàu qua cảng này hàng năm.

Cảng có diện tích 490.000 m2, gồm sáu bến, khu xếp hàng, nhà xưởng, tòa nhà và văn phòng cảng. Khu vực lưu trữ container kéo dài 250.000 m2 trong khi không gian lưu trữ có mái che là 140.000 m2. Lirquen có thể tiếp nhận các tàu lớn nhất với LOA 357 m.

Nó có hai khu vực xử lý hàng hóa chính. Cầu tàu 1 có sức chứa các tàu chở hàng đứt gãy trên bốn cầu cảng của nó được trang bị hệ thống băng chuyền cơ giới hóa để bốc dỡ hàng rời nhanh chóng và hiệu quả. Cầu tàu 2 có hai bến được chỉ định để xử lý hàng hóa container. Cảng Lirquen có các thiết bị cảng mới nhất bao gồm 7 cần trục di động, 15 xe nâng, 30 xe tải và 29 khung gầm.

7. Cảng chính Punta Arenas

Cơ sở cảng này nằm ở phần phía nam của Chile gần eo biển Magellan và xử lý hàng hóa thông thường, hàng hóa container và hành khách. Đây là một cảng trung chuyển quan trọng cho các tàu hoạt động ở Đại Tây Dương và Thái Bình Dương. Nó có nhiều cầu cảng, bến cảng và các cảng phụ như Puerto Percy, Lenadura, Bahia Gregoria, Caleta Cutter, Laredo, v.v.

Các đấu trường Punta xử lý 350.000 tấn hàng hóa và 13.000 TEU hàng năm.

Cảng có nhiều cầu cảng công cộng và tư nhân để xử lý methanol, thịt, cá và len. Một bến cảng LPG được đặt tại Cabo Negro, một trong những cảng phụ có thể tiếp nhận tàu chở dầu có trọng lượng lên đến 100.000 DWT, với LOA 240 m và mớn nước 12 m.

8. Cảng chính Talcahuano

Cảng Talcahuano nằm ở mũi phía tây nam của Vịnh Concepcion và là một trung tâm sản xuất và đánh bắt cá nổi bật của Chile. Nó cũng có căn cứ hải quân chính của đất nước tuy nhiên nó đã chứng kiến ​​sự tàn phá lớn do trận động đất xảy ra vào năm 2010. Mặc dù vậy, cảng này xử lý một lượng đáng kể hàng hóa tổng hợp, rời và RORO. Nó được 300 tàu ghé thăm mỗi năm và có thể chứa các tàu dài 180 m với mớn nước tối đa 10 m.

Là một cảng tự nhiên được bảo vệ tốt, nó được chia thành khu xử lý hàng hóa và cảng cá. Ở phần phía bắc của nó là căn cứ hải quân và nhà máy đóng tàu cung cấp dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng tàu cá và tàu chở hàng nhỏ. Cơ sở xử lý hàng hóa có diện tích 92.000 m2 trong khi cảng cá trải dài 19.000 m2. Nó có 2 nhà kho và 33.000 mét vuông không gian lưu trữ.

>>>Xem thêm: dịch vụ xuất nhập khẩu quốc tế

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *