Mexico được xếp hạng là nền kinh tế xuất khẩu lớn thứ 13 trên thế giới. Nên việc vận chuyển hàng hóa bằng đường biển đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh tế, xuất nhập khẩu của Mexico và cả nền kinh tế thế giới.
Hãy cùng nhau điểm qua các cảng biển chính của Mexico trong bài viết này nhé:
5. Cảng Ensenada
Đứng thứ 5 là cảng Ensenada là một cảng nước sâu trên bờ biển phía tây của vùng Baja California, chỉ cách bang California của Hoa Kỳ 110 km. Nó có các bến tàu du lịch và hàng hóa container và hàng rời…
Ba tuyến đường bộ quan trọng nhất để vận chuyển hàng hóa đến và đi từ cảng là đường cao tốc Tijuana – Ensenada và đường cao tốc liên bang Tijuana – Ensenada và Tecate – Ensenada. Hầu hết hàng hóa đến và đi từ Cảng Ensenada sử dụng ba tuyến đường này, các tuyến đường này cũng kết nối với các đường cao tốc quan trọng ở Mỹ. Ngoài ra, các tuyến đường này cung cấp các kết nối trực tiếp đến các thành phố Tijuana, Tecate và Mexicali, là những cửa khẩu biên giới chính của Hoa Kỳ.
Lịch tàu:
Hai Phong – Ensenada | Hochiminh – Ensenada | Đà Nẵng – Ensenada | |
Cước vận chuyển: | $ 3070 / 20’DC | $ 2920 / 20’DC | $ 3300 / 20’DC |
ETD: | Sun / Thu / Wed | Fri / Sat / Tue | Thu/ Sat/ Fri |
Transit time: | 28-34 ngày | 28-34 ngày | 33-39 ngày |
4. Cảng Altamira
Đứng ở vị trí thứ 4 là cảng Altamira nằm trên bờ biển phía bờ đông của Mexico đối diện với Vịnh Mexico. Nó được kết nối với 125 cảng, hầu hết nằm dọc theo bờ biển Đại Tây Dương. Trong nước, đường bộ và đường sắt kết nối cảng trực tiếp với các vùng phía bắc và miền trung của đất nước, bao gồm các thành phố quan trọng như Monterrey, Saltillo, Reynosa, Guadalajara, Mexico City, v.v.
Hàng hóa của cảng chủ yếu bao gồm: hàng rời tổng hợp, hàng khô và lỏng, hóa dầu, LNG, container và ô tô quá khổ. Một nửa số hàng hóa của họ có nguồn gốc và / hoặc điểm đến ở các khu vực phía bắc của cảng như Tamaulipas, Nuevo León và Coahuila, trong khi 28% đến hoặc đến từ các khu vực trung tâm của San Luis Potosí, Zacatecas, Jalisco, Guanajuato và Querétaro.
Lịch tàu:
Hai Phong – Altamira | Hochiminh – Altamira | Đà Nẵng – Altamira | |
Cước vận chuyển: | $ 6825 / 20’DC | $ 6675 / 20’DC | $ 7040 / 20’DC |
ETD: | Sun / Thu / Wed | Fri/ Sat/ Tue | Thu/ Sat/ Fri |
Transit time: | 28-34 ngày | 28-34 ngày | 33-39 ngày |
3. Cảng Veracruz
Cách Cảng Altamira 500 km về phía nam là cảng lớn thứ ba của Mexico – Cảng Veracruz . Cũng nằm trên bờ biển phía đông của đất nước với lối đi thẳng đến Vịnh Mexico. Cảng này là cảng lớn nhất của Mexico cho đến năm 2005, khi nó bị vượt qua bởi Cảng Manzanillo.
Cảng Veracruz có từ thời thuộc địa của Tây Ban Nha, khi nó được sử dụng để nhập khẩu nô lệ châu Phi đến làm việc trong các xưởng đóng tàu và cánh đồng mía. Trong thời kỳ thuộc địa, đây là cảng quan trọng nhất của đất nước, để xuất khẩu gà tây, ngô, đậu, bơ và bông sang Tây Ban Nha, và nhập khẩu lúa mì, gạo, gia súc, lợn, vải, rượu và các hàng hóa khác.
Ngày nay, Cảng Veracruz là cảng lâu đời nhất và có ý nghĩa lịch sử nhất của đất nước Mexico. Và là cảng đầu tiên được trang bị để xử lý các chuyến hàng ô tô, đây là một trong những cảng quan trọng nhất đối với ngành công nghiệp ô tô của Mexico. Thông qua các tuyến đường sắt và đường cao tốc được kết nối tốt, cảng phục vụ toàn bộ miền trung và miền nam Mexico, với các kết nối đến tận phía bắc như bang Illinois của Mỹ. Và với vị trí chiến lược trên Vịnh, nó cung cấp các dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường biển đến Bắc, Trung và Nam Mỹ, Châu Âu và Châu Phi.
Lịch tàu:
Hai Phong – Veracruz | Hochiminh – Veracruz | Đà Nẵng – Veracruz | |
Cước vận chuyển: | $ 6825 / 20’DC | $ 6675 / 20’DC | $ 7040 / 20’DC |
ETD: | Mon/ Tue/ Thu/ Sat | Tue/ Thu/ Sat/ Sun | Sun/ Fri |
Transit time: | 50-59 ngày | 36-48 ngày | 55-60 ngày |
2. Cang Lazaro Cardenas
Thứ hai là cảng Lazaro Cárdenas nằm trên lưu vực Thái Bình Dương của Mexico và là một trong những cảng biển lớn nhất trong khu vực. Trong năm 2016, cảng đã xử lý hơn 1,11 triệu TEU, trở thành cảng bận rộn thứ hai của đất nước.
Cảng biển nước sâu này được trang bị để tiếp nhận các tàu post-panamax và xử lý hàng container, hàng khô và hàng lỏng.
Do tắc nghẽn tại các cảng bờ biển phía tây Hoa Kỳ là Long Beach và Los Angeles , cảng Lazaro Cárdenas dự kiến sẽ hoạt động như một cửa ngõ thay thế cho các chủ hàng muốn tiếp cận các thị trường Hoa Kỳ, biến nó thành một cơ sở container quan trọng.
Cảng được kết nối tốt với Thành phố Mexico, chỉ cách đó khoảng 620 km, và Hoa Kỳ thông qua mạng lưới đường sắt Nam de Mexico của Thành phố Kansas.
Lịch tàu:
Hải Phòng – Lazaro Cardenas | Hồ Chí Minh – Lazaro Cardenas | Đà Nẵng – Lazaro Cardenas | |
Cước vận chuyển: | $ 3020 / 20’DC | $ 2870 / 20’DC | $ 3250 / 20’DC |
ETD: | Mon/ Tue/ Sat/ Sun | Tue/ Thu/ Sat | Tue/ Fri/ Sat |
Transit time: | 37-45 ngày | 33-40 ngày | 37-44 ngày |
1. Cảng Manzanillo
Cảng lớn nhất của Mexico, Cảng Manzanillo , nằm ở bang Colima dọc theo bờ biển Thái Bình Dương và xử lý hàng hóa ở Thái Bình Dương cho khu vực Thành phố Mexico. Hầu hết hàng hóa nhập khẩu đến miền trung Mexico đều đi qua Cảng Manzanillo, và với vị trí của nó, nó đóng vai trò là một cảng quan trọng cho các nhà xuất nhập khẩu châu Á. Cảng đã xử lý hơn 1,58 triệu TEU vào năm 2016, nhiều hơn 41% so với Lazaro Cárdenas xếp thứ hai.
Hầu hết hàng hóa xuất khẩu của cảng được vận chuyển đến các nước láng giềng Hoa Kỳ, Canada, Guatemala và Colombia, nhưng cũng đến các nước xa hơn bao gồm Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia và Singapore. Các mặt hàng xuất khẩu chính của nó bao gồm bia, ô tô, xi măng, đường, đồng, ống thép, carbon, glucose và nhựa thông.
Lịch tàu:
Hai Phong – Manzanillo | Hochiminh – Manzanillo | Đà Nẵng – Manzanillo | |
Cước vận chuyển: | $ 3020 / 20’DC | $ 2870 / 20’DC | $ 3250 / 20’DC |
ETD: | Mon/ Tue/ Sat/ Sun | Tue/ Thu/ Sat | Tue/ Fri/ Sat |
Transit time: | 37-45 ngày | 33-40 ngày | 37-45 ngày |
Tóm lại:
Với sự phân bố đều của các cảng biển ở cả bờ đông và bờ tây, ở cả miền nam và miền bắc đất nước đã giúp cho các nhà xuất nhập khẩu Mexico có nhiều lựa chọn hơn trong quá trình mua bán, giao thương quốc tế.