Lệnh giao hàng (Delivery Order – D/O)

Lệnh giao hàng (Delivery Order – D/O)

Lệnh giao hàng (Delivery Order – D/O) là một trong những chứng từ quan trọng và bắt buộc cần phải có để người nhập khẩu có thể lấy hàng ra khỏi Cảng. Vậy cụ thể Lệnh giao hàng (Delivery Order – D/O) là gì? Và tầm quan trong của nó trong quy trình xuất nhập khẩu là như thế nào? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu trong bài này nhé:

I. Lệnh giao hàng (Delivery Order – D/O) là gì?, Tại sao cần có Lệnh giao hàng (Delivery Order – D/O)?

  • Lệnh giao hàng (Delivery Order – D/O) là một chứng từ quan trọng trong chuỗi quy trình nhập khẩu hàng hóa. Theo đó, chứng từ này yêu cầu người nắm giữ hàng phải đưa hàng cho người nhận (doanh nghiệp nhập khẩu) được thể hiện trên chứng từ.
  • Có thể hiểu đơn giản, Lệnh giao hàng (Delivery Order – D/O) là chứng từ mà người nhập khẩu trình cho các cơ quan hải quan giám sát … để họ đồng ý giao hàng cho người nhập khẩu.
  • Vậy Lệnh giao hàng (Delivery Order – D/O) có thể được các cơ quan hữu quan tại cảng dùng để xác định người được chỉ thị nhận lô hàng này là ai, có khớp thông tin với tờ khai khai báo, từ đó giao hàng cho đúng người được chỉ định theo yêu cầu của nhà vận chuyển.

II. Khi nào lấy Lệnh giao hàng (Delivery Order – D/O)?

Có 3 điều kiện cần và đủ để có thể lấy được Lệnh giao hàng (Delivery Order – D/O):

(1) Thực hiện xong các thanh toán về vận chuyển, phụ phi… cho người vận chuyển.
(2) Người bán hàng đã đồng ý giải phóng hàng.
(3) Tàu đã cập cảng.

Nếu một trong 3 điều kiện trên bị thiếu, bạn sẽ không thể lấy được Lệnh giao hàng (Delivery Order – D/O). Lệnh giao hàng (Delivery Order – D/O) có thể diễn ra trước/ sau hoặc song song với việc làm thủ tục Hải quan vì nó độc lập với Quy trình làm thủ tục Hải quan.

III. Ai là người phát hành Lệnh giao hàng (Delivery Order – D/O)? Phân loại

Người vận chuyển sẽ là người phát hành Lệnh giao hàng (Delivery Order – D/O), có thể phân loại Lệnh giao hàng (Delivery Order – D/O) theo:

(1) Đơn vị phát hành Lệnh giao hàng (Delivery Order – D/O) :

  • Do hãng tàu phát hành: Là lệnh do hãng tàu phát hành để yêu cầu người đang giữ hàng giao hàng cho người nào đó. Thường mối quan hệ sẽ là: Hãng tàu yêu cầu giao hàng cho forwarder và forwarder yêu cầu giao hàng cho consignee thực sự (doanh nghiệp nhập khẩu)
  • Forwarder phát hành: Lệnh giao hàng của đại lý vận chuyển có thể hiểu là đại lý vận chuyển ban hành lệnh này để yêu cầu người nắm giữ hàng phải đưa hàng cho người nhận (doanh nghiệp nhập khẩu). lệnh này thường sẽ không đi một mình, mà sẽ đi kèm với bộ Lệnh giao hàng (Delivery Order – D/O) của hãng tàu.

(2) Hình thức lệnh Lệnh giao hàng (Delivery Order – D/O):

  • Lệnh giao hàng (Delivery Order – D/O) điện tử: Thông thường hiện nay đối với hàng nguyên container FCL, hầu như tất cả các hãng tàu đã áp dụng lệnh giao hàng điện tử- eDO.
  • Lệnh giao hàng (Delivery Order – D/O) giấy: Một số hãng tàu và tất cả các Forwarder đang dùng Lệnh giao hàng giấy. ( Nhưng theo tôi nghĩ nó sắp được thay thế hoàn toàn bằng lệnh eDO rồi).

IV. Làm như thế nào để lấy được Lệnh giao hàng (Delivery Order – D/O)?

Đối với eDO, mình sẽ có bài chia sẻ chi tiết sau. Để lấy được Lệnh giao hàng (Delivery Order – D/O) giấy bạn cần chuẩn bị các chứng từ mang kèm theo sau:
• Giấy giới thiệu công ty (bản gốc, có đóng dấu + kí tên)
• Thông báo hàng đến (bản photo)
• Vận đơn (bản gốc)
• Chứng minh nhân dân người đi lấy lệnh

V. Một số chú ý khi đi lấy lệnh giao hàng

• Một vài hãng tàu yêu cầu tiền cược cont, nên kiểm tra kĩ và deposit phần này luôn để tranh đi lại nhiều lần.
• Một số hãng tàu yêu cầu làm phiếu hạ ( tách rời không chung với Lệnh giao hàng (Delivery Order – D/O)), bạn cũng cần kiểm tra để tránh mất thời gian.

Hi vọng rằng những kiến thức tôi chia sẽ có thể giúp ích cho bạn phần nào đó. Trong báo viết sau, mình sẽ nói chi tiết hơn về các thông tin thể hiện trên Lệnh giao hàng (Delivery Order – D/O), cùng đón đọc nhé.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *