VĂN HÓA KINH DOANH Ở PERU

VĂN HÓA PERU

1/ Nét văn hóa chung.

 Ngôn ng Peru

  • Có hai ngôn ngữ chính thức ở Peru: tiếng Tây Ban Nha và tiếng Quechua.
  • Ngoài ra còn có nhiều ngôn ngữ khác như tiếng Aymara và một số ngôn ngữ nhỏ của người A-ma-dôn.
  • Tiếng Tây Ban Nha là ngôn ngữ kinh doanh phổ biến và nỗ lực để nói nó thể hiện sự nghiêm túc của bạn trong việc gia nhập thị trường Peru.
  • Mọi nỗ lực giao tiếp bằng tiếng Tây Ban Nha sẽ được đón nhận một cách tích cực.
  • Tiếng Anh không được sử dụng rộng rãi ở Peru.
  • Nếu bạn không chắc liệu người bạn gặp có nói tiếng Anh hay không, bạn nên đưa một thông dịch viên đến cuộc họp của mình.
  • Càng nhiều càng tốt, thông tin liên lạc đầu tiên của bạn với một công ty Peru phải bằng tiếng Tây Ban Nha, bao gồm thông tin công ty và hồ sơ sản phẩm / dịch vụ của bạn

Tôn giáo.

  • Cũng như nhiều quốc gia khác bị người Tây Ban Nha đô hộ, Công giáo đóng một vai trò quan trọng trong đời sống của người Peru.
  • Hơn 80% người Peru là tín đồ tích cực của Công giáo và phần lớn các lễ hội ở Peru có nguồn gốc tôn giáo.
  • Một số ngày lễ là sự pha trộn giữa Công giáo và bản địa, được thể hiện qua sự liên kết của Mẹ Trái đất (Pacha Mama) và Đức mẹ đồng trinh.
  • Trong lịch sử, Giáo hội có ảnh hưởng rất quan trọng đối với các công việc cá nhân như đời sống hôn nhân và gia đình.
  • Nhà thờ giáo xứ thường được coi là trung tâm của một cộng đồng, với linh mục địa phương đại diện cho quyền lực và sự lãnh đạo thiêng liêng.
  • Nhà thờ cũng có một số ảnh hưởng trong các lĩnh vực như giáo dục, phúc lợi xã hội và tổ chức công đoàn.

Gặp gỡ và chào hỏi

  • Những người quen thuộc với nhau cũng sẽ sử dụng biệt hiệu hoặc tên riêng của một cá nhân.
  • Trường hợp bắt tay diễn ra giữa những người không quen thuộc với nhau, cái nắm tay mang tính chất nhẹ nhàng và giao tiếp bằng mắt được thực hiện.
  • Lời chào có xu hướng trở nên ấm áp hơn khi các cá nhân hiểu nhau hơn.
  • Trong khi bắt tay, hãy sử dụng lời chào phù hợp cho thời điểm trong ngày: “buenos dias” (chúc một ngày tốt lành), “buenas tardes” (chào buổi chiều) hoặc “buenas noches” (chào buổi tối / buổi tối).
  • Những người lớn tuổi nên được gọi là “Señor” đối với nam hoặc “Señora” đối với nữ, theo sau là họ của họ.

Tặng quà

  • Không mong đợi quà tặng, nhưng nếu bạn quyết định mang một món quà thì hãy mang theo thứ gì đó chẳng hạn như trái cây, một chậu cây, sô cô la hoặc rượu.
  • Tránh bất cứ thứ gì tượng trưng như cái kéo vì cái kéo có thể được coi là ý định cắt đứt quan hệ của bạn.
  • Người Peru mở quà ngay sau khi nhận là chuyện bình thường.

Ăn uống

Nghi thức ăn uống khá trang trọng ở Colombia vì họ có xu hướng coi trọng trang trí và cách trình bày.

Dưới đây là một số mẹo cơ bản – nếu bạn không chắc chắn quy tắc chung là “quan sát và làm theo”:

  • Chờ đợi để được người dẫn chương trình cho vào chỗ ngồi.
  • Không chống khuỷu tay lên bàn.
  • Người chủ trì sẽ nói “buen Provecho” (thưởng thức hoặc có một bữa ăn ngon) như một lời mời bắt đầu ăn.
  • Thật lịch sự khi thử mọi thứ bạn được cho hoặc tặng.
  • Điều bất thường là tất cả thực phẩm đều được ăn bằng dụng cụ – ngay cả trái cây cũng được cắt thành từng miếng bằng dao và nĩa.
  • Việc để lại một lượng nhỏ thức ăn trên đĩa khi bạn đã ăn xong được coi là lịch sự.
  • Không dùng tăm xỉa răng tại bàn.
  • văn hóa ở Peru
    Văn hóa ở Peru

2/ Văn hóa kinh doanh ở Peru

Gặp gỡ và chào hỏi trong kinh doanh

  • Bắt tay lịch sự cả khi gặp gỡ và khởi hành.
  • Đàn ông nên đợi một người phụ nữ đưa tay ra.
  • Lời chào thường kéo dài vì vậy hãy chuẩn bị để tham gia vào một số cuộc nói chuyện nhỏ, chẳng hạn như hỏi về gia đình, sức khỏe và công việc kinh doanh.
  • Giao tiếp bằng mắt được nhìn nhận một cách tích cực.

Danh thiếp.

  • Bạn nên dịch một mặt danh thiếp của mình sang tiếng Tây Ban Nha.
  • Bao gồm bất kỳ bằng cấp hoặc bằng cấp đại học nào vì điều này có giá trị.
  • Đối xử với danh thiếp một cách tôn trọng.

Họp mặt làm ăn.

  • Lên lịch cho cuộc gặp của bạn trước ít nhất một tháng và xác nhận lại trước đó 1 tuần.
  • Nên sử dụng thông dịch viên tiếng Tây Ban Nha.
  • Nếu bạn sử dụng tiếng anh trong cuộc họp, nên thông báo trước cho đối tác và gửi trước tài liệu tiếng anh cho họ.
  • Khi bước vào cuộc họp kinh doanh, hãy bắt tay và giao tiếp bằng mắt.
  • Bạn nên đến cuộc hẹn đúng giờ, mặc dù đôi khi bạn sẽ phải chờ đợi đối tác của mình.
  • Thời gian không phải là vấn đề trong các cuộc họp – chúng có thể sẽ kéo dài chừng nào bạn và đối tác tìm được tiếng nói chung.
  • Xây dựng mối quan hệ là rất quan trọng, bạn nên đầu tư thời gian vào việc thiết lập lòng tin trong cuộc gặp đầu tiên.
  • Người Peru được gọi là ‘người giao tiếp gián tiếp’ – điều này có nghĩa là họ sẽ thể hiện nhiều thông tin trong ngôn ngữ cơ thể và ngữ cảnh hơn là lời nói.
  • Tránh đối đầu bằng mọi giá. Nếu ai đó đã phạm sai lầm, đừng phơi bày công khai vì điều này sẽ dẫn đến mất thể diện và mối quan hệ bị hủy hoạị.

Các cuộc tụ họp xã hội.

  • Một lời mời đến một bữa tiệc tối tại một ngôi nhà Peru là một cơ hội để xây dựng mối quan hệ kinh doanh. Hãy tặng chủ nhà của bạn một món quà như hoa hoặc một chai rượu.
  • Đừng lớn tiếng, tránh nói về chính trị, tổ tiên và tôn giáo của một người, và giữ tay trên bàn trong bữa ăn.
  • Duy trì giao tiếp bằng mắt trong khi trò chuyện để thể hiện sự chân thành của bạn và lưu ý đến cử chỉ của bạn.
  • Những vị khách quen có thể coi ký hiệu “OK” được sử dụng ở Hoa Kỳ là tục tĩu và ra hiệu cho ai đó bằng ngón trỏ của bạn là hành động thô lỗ..

Các mẹo khác

  • Ấn tượng đầu tiên được cho là rất quan trọng ở Peru và mọi người có xu hướng ăn mặc lịch sự hơn thông thường.
  • Trang phục lịch sự, chỉnh chu là điều rất quan trọng khi kinh doanh tại Peru.
  • Khách doanh nhân nam nên mặc vest tối màu và thắt cà vạt trong hầu hết các dịp.
  • Giờ làm việc bình thường là từ 8 giờ sáng đến 6 giờ tối như phổ biến ở hầu hết các quốc gia Tây Ban Nha.
  • Người Peru gần như luôn ăn trưa kéo dài từ khoảng 1-3 giờ chiều.
  • Các chủ đề trò chuyện hay bao gồm bóng đá, gia đình, địa điểm tham quan ở Peru và ẩm thực địa phương

 

Vận chuyển hàng hóa
Vận chuyển hàng hóa …

 

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *