VĂN HÓA KINH DOANH Ở CANADA

Văn hóa kinh doanh ở Canada

Mỗi một quốc gia đều sẽ có những nét văn hóa khác nhau kể cả trong đời sống thường ngày, lễ hội hay trong kinh doanh. Nếu bạn có ý định muốn đến đây du lịch, định cư hay hợp tác kinh doanh thì bạn cũng nên tìm hiểu sơ qua về văn hóa tại xứ sở lá phong_Canada này. Đặc biệt những bạn có ý định hợp các kinh doanh tại đất nước này nên tìm hiểu kỹ càng về văn hóa kinh doanh tại nơi đây, điều này sẽ giúp bạn dễ dàng nắm bắt cơ hội hơn đấy.

1. Nét văn hóa đặc trưng

a. Lá Phong_Biểu tượng trên lá quốc kỳ Canada

Khi nhắc đến Canada hiển nhiên chúng ta sẽ nhớ đến lá phong xuất hiện trên quốc kì của đất nước này. Lá phong – biểu tượng của Canada xuất hiện trên quốc kì của nước này tượng trưng cho sức mạnh, văn hóa và lịch sử lâu đời ở Canada. Nhờ có lá phong này mà Canada mới có thể sản xuất ra siro lá phong nôi tiếng, đặc trưng của nước này, ngành này là một trong những ngành công nghiệp lớn của đất nước và loại siro này đã được xuất khẩu qua hơn 50 quốc gia. Vào mùa thu lá phong rơi thực sự rất đẹp, đây cũng là điểm thu hút khách du lịch của nơi này.

Văn hóa kinh doanh ở Canada

b. Văn hóa giao tiếp của người dân 

Đất nước lá phong này đề cao sự tôn trọng, bình đẳng nên cần chú ý giữ lịch sự khi giao tiếp với người dân nơi này.

Ở Canada, câu “xin lỗi” hay được người dân sử dụng trong giao tiếp, cũng là một nét văn hóa đặc trưng phổ biến ở đây. Người Canada rất lịch thiệp và nhẹ nhàng trong giao tiếp ứng xử, họ luôn bày tỏ thái độ tôn trọng đối phương trong các cuộc gặp gỡ. Tại đất nước lá phong này, khi chưa quá thân thiết chúng ta không nên gọi thẳng tên hay tránh đụng chạm thân mật khi chưa được sự đề nghị của đối phương, cũng nên cởi giày dép và để phía ngoài gọn gàng khi được mời đến nhà người dân chơi.

c. Ngôn ngữ tại Canada

Canada có 2 ngôn ngữ chính được sử dụng phổ biến rộng rãi là tiếng Anh và tiếng Pháp. Gần 60% người dân nơi này sử dụng tiếng Anh, 22% dân số Canada sử dụng tiếng Pháp. Vì từng là thuộc địa của cả 2 nước Anh và nước Pháp nên việc sử dụng cả 2 thứ tiếng này làm ngôn ngữ chính cũng là điều dễ hiểu. Nhưng tiếng Pháp được dùng phổ biến ở một số tỉnh như Québec, New Brunswick và Ottawa còn đa phần các nơi còn lại của đất nước sẽ dùng tiếng Anh.

Ngoài hai ngôn ngữ chính đó, khi bạn đi dạo trên các con đường lớn tại Canada cũng sẽ thường được nghe thấy các ngôn ngữ khác như Trung Quốc, Ả Rập, Hin – di.

d. Tôn giáo

Quốc gia này được bình chọn nhiều năm là nơi đáng sống nhất trên thế giới, vì vậy lượng người nhập cư tại xứ sở lá phong này vô cùng đông đảo nhờ đó góp phần mang lại nhiều nền văn hóa đa dạng cảu nhiều đất nước trên thế giới.

Tôn giáo tại nơi này cũng rất đa dạng, tự do tôn giáo là một trong những quyền được hiến pháp nơi đây bảo vệ. Cơ đốc giáo là tôn giáo chiếm số lượng lớn nhất tại Canada với khoảng hơn 65% người dân theo đạo này, sau đó là các tôn giáo khác với số lượng khá nhỏ như Phật giáo, Ấn độ giáo, …. Tại đây cũng có khoảng 24% người dân không theo bất kỳ tôn giáo nào.

2. Nét văn hóa trong kinh doanh

a. Luôn đúng giờ trong công việc

Đối với người Canada việc đến đúng giờ trong các cuộc hẹn công việc hay các cuộc hẹn gặp gỡ là vô cùng quan trọng. Bạn nên đến trước giờ hẹn 5-10 phút chứ đừng nên đến trễ, đến sớm quá cũng là điều không tốt vì lúc đó có khi người hẹn đang bận việc. Nếu bạn đến trễ trong cuộc hẹn thì nên gọi điện trước để thông báo cho họ biết vấn đề và thời gian đến để họ biết.

Văn hóa kinh doanh ở Canada

b. Chào hỏi

Người dân ở đây thể hiện sự chào hỏi, làm quen với đối tác thông qua hành động bắt tay. Các doanh nhân của xứ xở lá phong nhẹ nhàng và rất lịch thiệp trong giao tiếp. Với lần đầu gặp mặt các doanh nhân người Canada, bạn sẽ để lại ấn tượng tốt với đối tác nếu mang theo laptop và điện thoại, việc mang theo 2 món này như đang thể hiện hình ảnh doanh nhân hiện đại nơi bạn.

Nếu sau lần gặp mặt đầu mà người Canada chuyển sang gọi bạn bằng tên thay vì gọi bằng họ thì điều này là một tính hiệu tốt vì họ cảm thấy ấn tượng tốt với bạn, mối quan hệ của cả 2 cũng cởi mở hơn.

3. Đàm phán

Người Canada không thích vòng vo, dài dòng mà thích vào thẳng vấn đề chính hơn, sau vài phút trao đổi ban đầu để xóa bỏ khoảng cách sau đó họ sẽ đi vào chủ đề chính luôn. Vì vậy bạn nên chủ động, tự tin giới thiệu bản thân và khẳng định những thế mạnh của bản thân trong hợp tác kinh doanh với đối tác trong lần gặp đầu tiên.

Dân xứ lá phong rất coi trọng chất lượng dịch vụ, đặc biệt thích những sản phẩm chất lượng cao và thời gian cung ứng ngắn. Vì vậy bản cần phải chuẩn bị nội dung đàm phán với họ thật kỹ càng, nêu rõ những đặc tính, ưu điểm của sản phẩm và thời gian cung ứng sản phẩm trong thời gian ngắn, như vậy đối tác của bạn sẽ có ấn tượng rất tốt về sản phẩm này.

Khi soạn thảo hợp đồng bạn nên sử dụng cả 2 ngôn ngữ Anh và Pháp, quan trọng cách hành văn, tránh các cách hiểu khác nhau giữa văn bản ở hai ngôn ngữ.

Bạn nên gửi thư cảm ơn đối tác thông qua email sau khi quá trình đàm phán kết thúc để tỏ rõ sự tôn trọng với họ.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *