CÁC LOẠI HÌNH VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA BẮC TRUNG NAM

vận chuyển Bắc Trung Nam
Hẳn chúng ta đã nghe rất nhiều về cụm từ “VẬN CHUYỂN QUỐC TẾ GIÁ RẺ” rồi đúng không ạ? …Vậy có khi nào bạn thắc mắc về VẬN CHUYỂN NỘI ĐỊA hay chưa? Có những loại hình vận chuyển nội địa nào? Các loại hình vận chuyển hàng hóa bắc trung nam… Chúng ta sẽ cùng nhau làm sáng tỏ trong bài viết này nhé này nhé.
Thì thực ra trên thế giới tại rất nhiều quốc gia, đặc biệt tại các nước phát triển, họ đều áp dụng các loại hình vận chuyển QUỐC TẾ vào vận chuyển NỘI ĐỊA như: Đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường ống, đường biển, đường hàng không…
Nhưng tại Việt Nam, vận chuyển hàng hóa Bắc Trung Nam trong nội địa việt nam là loại hình phổ biến nhất, phục vụ nhiều nhất trong hoạt động sản xuất, thương mại của các doanh nghiệp là loại hình vận chuyển: đường Bộ, đường Sắt và đường Biển.
VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA BẮC TRUNG NAM
VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA BẮC TRUNG NAM

1/ LOẠI HÌNH VẬN CHUYỂN ĐƯỜNG BỘ – VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA BẮC TRUNG NAM

Trong vận chuyển hàng hóa bắc trung nam thì đây là loại hình vận chuyển nội địa đơn giản nhất, phổ biến nhất và xuất hiện cũng khá lâu đời nhất tại Việt Nam. Phương tiện vận chuyển đường bộ chủ yếu là xe tải hoặc xe container, tận dụng cơ sở hạ tầng đường bộ có sẵn, nơi nào có đường bộ, nơi đó có thể vận chuyển hàng.
DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA BẮC TRUNG NAM
DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA BẮC TRUNG NAM
♦ ƯU ĐIỂM:
(1) Thời gian vận chuyển ngắn ( 2 ngày): Vì tài xế sẽ chạy thẳng tuyến từ điểm đi đến điểm đến, không phải ghé địa điểm nào khác để lấy/ trả hàng. Tài xế có thể chạy ngày đêm ko nghỉ.
(2) Quy trình đơn giản:
    • Không phụ thuộc vào giờ giấc và không có quy định thời gian cụ thể nào mà chỉ cần các bên tự thống nhất thời gian cũng như có thể thay đổi trong quá trình vận chuyển, nó cũng nổi bật trong bộ ba “vận chuyển hàng hóa bắc trung nam”
    • Chỉ cần đặt lịch, tài xế đưa xe đến kho lấy hàng, giao hàng tận nơi.
    • Hàng chở từ kho người gửi đến kho người nhận mà không qua bất kì trung gian vận tải nào. Hạn chế công đoạn bốc xếp hàng hóa bằng nhân công, giảm thiếu chi phí.
    • Thủ tục chứng từ đơn giản:
(3) Tính linh hoạt cao: Loại phương tiện, số lượng, hàng hóa, tuyến đường theo yêu cầu của KH. Thời gian bốc xếp, địa điểm giao nhận có thể dễ dàng thay đổi được trong quá trình vận chuyển.
(4) Tần suất: bất cứ lúc nào có như cầu đều có thể tiến hành.
♦ NHƯỢC ĐIỂM:
(1) Giá cược VC cao: vì chịu thêm các khoản phụ phí đường bộ: trạm thu phí, phí nhiên liệu, phí cầu đường…, và đặc biệt nếu là 1 chiều đi, chiều về chạy rỗng.
(2) Số lượng/ kích thước hàng vận chuyển hạn chế so với các phương thức khác.
(3) Các rủi ro phát sinh trên đường như: hỏng hóc xe cộ, tại nạn, công an…
(4) Vì khâu chứng từ đơn giản nên việc ràng buộc trách nhiệm các bên thấp, khi xảy ra tranh chấp thì thông thường người chịu thiệt sẽ là chủ hàng. Đồng thời, quá trình vận chuyển phụ thuộc nhiều vào tài xế, yếu tố tâm lý, sức khỏe…

2. LOẠI HÌNH VẬN CHUYỂN ĐƯỜNG SẮT – VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA BẮC TRUNG NAM

Đường sắt là một trong những ngành công nghiệp lâu đời của Việt Nam, ra đời từ những năm 1881. Ngay từ những thời điểm ban đầu thì đường sắt cũng đã tham gia vận chuyển hàng hóa, tuy nhiên chủ yếu là những kiện hàng nhỏ lẻ, và không được chú trọng nhiều. Trong những năm gần đây, nhà nước cũng như các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bắc trung nam bắt đầu quan tâm hơn tới loại hình vận chuyển này do đặc tính ổn định, giá thành… của nó.
VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA BẮC TRUNG NAM
VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA BẮC TRUNG NAM
♦ ƯU ĐIỂM:
    • Ưu điểm lớn nhất của VC đường sắt cần kể đến là:
    • Hạn chế các rủi ro phát sinh trong quá trình di chuyển: hỏng hóc, tai nạn, tắc nghẽn, công an, thời tiết, …=> đảm bảo an toàn cho hàng hóa.
    • Chi phí vừa phải: ko quá cao như vận chuyển đường bộ.
    • Trong khi đó Thời gian VC: không quá dài từ 3-4 ngày.
    • Có thể vận chuyển với số lượng/ kích thước HH lớn hơn.
    • Trong vận chuyển hàng hóa bắc trung nam thì “đường sắt” phù hợp vs những lô hàng không QUÁ gấp.
♦ NHƯỢC ĐIỂM:
    • Cơ sở hạ tầng chưa phổ biến, không phải khu vực nào cũng có đường sắt nên địa điểm gửi trả hàng thường xa, không linh hoạt và phải kết hợp vs phương thức vận chuyển đường bộ.
    • Tần suất không thường xuyên và phải tuân theo các lịch trình về thời gian.

>>>Xem thêm: Lựa chọn phương thức vận chuyển hàng hóa phù hợp

3. LOẠI HÌNH VÂN CHUYỂN ĐƯỜNG BIỂN – VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA BẮC TRUNG NAM

Đây là loại hình cũng đã xuất hiện tại Việt Nam cũng khá lâu rồi, tận dụng đường bờ biển dài hơn 3.260km của Việt Nam, từ tỉnh Quảng Ninh đến tỉnh Kiên Giang. Phương tiện vận chuyển đường biển là các tàu biển nội địa hoặc tàu Viễn Dương của các hãng tàu nội địa Việt Nam.
DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA BẰNG ĐƯỜNG BIỂN
DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA BẰNG ĐƯỜNG BIỂN
♦ ƯU ĐIỂM:
    • Chi phí vận chuyển thấp
    • Số lương/ kích thước hàng hóa cần vận chuyển không giới hạn.
    • Mặt hàng vận chuyển rộng, thường là chỉ trừ các mặt hàng cấm.
    • Nhà CC thường là các hãng tàu nội địa, có thông tin rõ ràng cụ thể và là công ty rõ ràng => quy trình làm việc cũng có phần chuyên nghiệp hơn.
♦ NHƯỢC ĐIỂM:
    • Địa điểm nhận/ trả hàng cố định, cũng cần kết hợp các loại hình vận chuyển khác
    • Lịch trình không thường xuyên, 1 tuần có 1-2 chuyến tàu
    • Thời gian vận chuyển dài ngày 4-6 ngày trên biển
    • Có quy định về thời gian nhận trả hàng.
    • Chứng từ cũng phức tạp hơn đôi chút
♦ VỀ LOẠI HÌNH VẬN TẢI ĐƯỜNG BIỂN: nó cũng đã có thời gian phát triển ở nước ta khá lâu. Tuy nhiên, bản thân mình nghĩ nó còn khá lạ lẫm, mới mẻ với nhiều doanh nghiệp trong nước do là:
    • Thói quen sử dụng các phương thức khác, chủ yếu là VC đường bộ nên chưa có khái niệm về loại hình này.
    • Tính linh hoạt của loại hình VC đường bộ: thời gian, địa điểm…
Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp của bạn có: lượng hàng lớn và nhu cầu vận chuyển nhanh thường xuyên, lại không quá gấp gáp về thời gian thì có thể xem xét đến loại hình này để tiết kiệm thêm chi phí cũng như tránh được những mặt hạn chế của đường bộ và nhìn tổng quan hơn về loại hình vận chuyển này.
Hiện nay, loại hình vận tải đường biển này đang được các hàng tàu nội địa khai thác, nhưng cũng đã có nhiều hãng tàu quốc tế đang xem xét và tìm cách gia nhập thị trường này. Tuy nhiên, họ đang vấp phải những hạn chế về chính sách của nhà nước. Điều đó cho thấy rằng, khi các ông lớn đang dòm ngó miếng phomai, thì chắc chắn nó có tiềm năng phát triển, có thể tương lai sắp tới lượng hàng sẽ dịch chuyển dần từ các loại hình vận chuyển khác sang loại hình vận chuyển này chăng?.
Hi vọng rằng với những thông tin chia sẽ dưới góc nhìn cá nhân của mình có thể mang lại cho các bạn thêm 1 vài thông tin, kiến thức hữu ích.
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *